คนต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัวเอง(People Must Learn To Adapt.) | ตีแตกภาษาอังกฤษ

"เมื่อโลกเปลี่ยน คนต้องปรับ" ภาษาอังกฤษเขียนอย่างไร 

ภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญ ฉะนั้นวันนี้เราจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมกันอีกหนึ่งประโยคครับ



สวัสดีครับ พบกับผม พี่เล้ง คน(อยาก)เก่งภาษาอังกฤษครับ วันนี้นะ จะเป็นภาษาอังกฤษที่ใช้ได้กับคุณ ผม หรือใครทุกคนเลยละครับ

นักวิทยาศาสตร์ว่ามนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากลิง อันนี้ผมไม่แน่ใจนะว่าใช่หรือไม่ใช่ ถูกหรือผิด แต่อดสงสัยไม่ได้ว่า เมื่อลิงพัฒนามาเป็นคน แต่ทำไปลิงยังมีคงเหลือเผ่าพันธ์อยู่บนโลกนี้อีกมากก็ไม่รู้นิ 555

แต่ก็ไม่สำคัญหรอกไอ้เรื่องนั้น เรื่องมนุษย์จะอยู่บนโลกใบนี้ได้ต้องปรับตัวให้ทันตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปนี่สิน่าสนใจกว่าครับ

เมื่อก่อนเราใช้สำเภา (Argosy) ปัจจุบันเราพัฒนามาเป็นเรือส่งสินค้าขนาดใหญ่ทันสมัย (Ship) เรามีครัวมีเตาอบไมโครเวฟ (Microweve) ทดแทนเตาถ่าน (Stove)

มันทำให้เราคิดได้ว่าตอนนี้เกิดการแพร่ระบาดโคโรน่าไวรัสโควิด-19ยกใหญ่รุนแรง ลุกลามไปทั่วโลก ใช่แล้วมันก็เข้าอีหรอบเดิมคือเราต้องปรับตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อนี้ให้ได้ครับ

วันนี้คุณใส่กากอนามัยแล้วหรือยัง


We live in a changing world and people must learn to adapt.


วี ลิฟวฺ อิน เอ เช้งกิ่งจ์ เวิร์ลด แอนด์ ปีเปิล มัสท์ เลิร์น ทู อะแดพทฺ'

เราอยู่บนโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นคนต้องรู้จักเรียนรู้เพื่อปรับตัวเอง


ประโยคนี้มีความหมายดีหรือไม่ ผมไม่ขอออกความคิดเห็นครับ คำแปลของประโยคนี้สื่อให้เรารู้ว่าโลกที่เราอาศัยอยู่ทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเปลี่ยนดังกล่าวอาจะหมายถึงลูกโลกเองมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ สภาพอากาศ ภูมิทัศน์ต่างๆ


การเปลี่ยนแปลงอีกมุมหนึ่งที่มีผลต่อผู้คนด้วยกันเองก็คือการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี และแน่นอนว่าเราไม่สามารถที่จะทำตัวเป็นมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำโดยไม่ต้องพึ่งพาโลกภายนอกได้ การเรียนรู้ให้เท่าทันและเกาะติดกับการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้จะเป็นการช่วยให้ท่านไม่รั้งท้ายอย่างแน่นอน

We แปลว่า พวกเรา เป็นคำสรรพนามครับ (Pronoun) ใช้แทนกลุ่มคนที่เป็นพวกของเรา พวกเดียวกัน ในประโยคนี้คำว่า We ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยคครับ

Live เป็นคำกริยา(Verb) แปลว่า ดำเนินชีวิต ใช้ชีวิต มีชีวิตอยู่ เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า ถ่ายทอดสด ซึ่งเรามักจะเห็นคำๆนี้แสดงบนหน้าจอทีวีขณะที่ท่านชมรายการถ่ายทอดสด
(สาบานเถอะว่าเพื่อนๆกำลังมองไปที่คำว่า "LIVE" ตรงมุมซ้ายล่างนั่น!!!)


In เป็นคำ Preposition(Prep) คือคำเชื่อมประโยคนั่นเองครับ แปลว่า ใน, See also: ข้างใน, อยู่ภายใน, อยู่ด้านใน, Syn. inside, within

คำว่า In ถ้าเป็นคำ Adverb[ADV] ความหมายคือคำกริยาวิเศษณ์ แปลว่า ใน, See also: ภายใน, ข้างใน, Syn. inside, within คำกริยาวิเศษณ์ทำหน้าที่ขยายคำกริยาให้ชัดเจนมากขึ้นครับ

ยังไม่จบสำหรับคำว่า In นะครับ เพราะนอกจากคำ 2 คำแล้ว In ยังเป็นคำ Prefix(Prf) อีกด้วย มีบทบาทใช้นำหน้าคำต่างๆ แปลว่า ไม่- ดังตัวอย่างเช่น ยอมไม่ได้ = In-acceptable เป็นต้น

A เป็นอักษรตัวแรกของภาษาอังกฤษ และมีความหมายว่า หนึ่ง เมื่อใช้เป็นคำนำหน้าคำนามเพื่อแสดงว่าคำนามนั้นๆ ไม่ชี้เฉพาะ เช่น a dog = สุนัขหนึ่งตัว a girl in the school เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นต้น

Changing เป็นคำกริยาวิเศษณ์ Adjective [ADJ] แปลว่า ที่เปลี่ยนแปลง

World เป็นคำนาม Noun(n.) แปลว่า โลก ชาวโลก สังคมมนุษย์ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของคนคนหนึ่ง, See also: โลกมนุษย์, Syn. globe, Earth

And เป็นคำเชื่อมคำในประโยค Conjunction(conj.) แปลว่า และ, แล้วก็, อีก, พร้อมทั้ง, รวมทั้ง, ต่อเนื่องกัน, บวกอีก, ถ้าเช่นนั้นก็, ขณะเดียวกัน, Syn. also, moreover, plus, in

People เป็นคำนาม Noun(n.) แปลว่า คน,ประชาชน,ประชากร,พลเมือง,ราษฎร,มนุษย์., Syn. population,folk,human,humanity

Must อ่านว่า มัสทฺ เป็นคำ Auxiliary verbs(auxv.) กริยานุเคราะห์ หรือจะเรียกว่ากริยาช่วย(Helping verb)ก็ไม่ผิดครับ Must แปลว่า ต้อง,จำต้อง,เป็นแน่,น่าจะ

Learn เป็นทั้งคำสกรรมกริยา(intransitive verb(vi.))และอกรรมกริยา(transitive verb(vt.)  Learn แปลว่าเรียน,ศึกษา,เล่าเรียน,รู้,ทราบ,หัด

*สกรรมกริยา(transitive verb(vt.)) คือกริยาที่ต้องมีกรรมมารับ ประโยคจึงจะมีความหมายสมบูรณ์

*อกรรมกริยา(intransitive verb(vi.)) เป็นคำกริยาที่ไม่ต้องมีกรรมมารับก็สามารถเข้าใจความหมายของประโยคนั้นๆได้

To เป็นคำบุพบทคือคำซึ่งมีหน้าที่เชื่อมระหว่างคำนามกับคำนาม(Preposition (prep.) แปลว่า ไปถึง,ถึง,ไปยัง,ไปสู่,ไปทาง,ไปถึง,มีความโน้มน้าว,จนถึง,จนกระทั่งถึง,บรรลุถึง,เข้ากับ,สนองตอบกัน,ตรงกัน,ให้,เพื่อ,เพื่อจะ,ในอันที่จะ,ตาม,ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง,ฟื้น,ฟื้นคืน,เฉพาะให้,เพราะ

คำว่า To ยังเป็นคำกริยาวิเศษณ์อีกด้วย(Adverb(adv.)) มีหน้าที่ขยายคำกริยาแท้ ซึ่งจะแปลว่า ไปยัง,ไปถึง,ไปสู่,ฟื้น,ฟื้นคืน

Adapt อ่านว่า อะแดพทฺ' เป็นคำกริยาที่ต้องมีกรรมมารับต่อจึงจะมีความหมายชัดเจน(transitive verb(vt.) ปรับตัว, ปรับให้เหมาะ, ดัดแปลง.

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเขียนของผมในวันนี้จะเป็นการเขียนอีกวันหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่สนใจเรียนรู้ ฝึกฝนภาษาอังกฤษทุกท่านนะครับ


วันนี้ต้องลากันทีล่ะครับ เอาเจอกันอีกกับเรื่องราวภาษาอังกฤษดีๆที่พี่เล้งจะเอามาฝากน้องๆครับ
ติดตามผมได้ที่ เฟสบุค Michael Leng และ บล็อก ตีแตกภาษาอังกฤษ: English Of The Day นี้ได้เป็นประจำ

ช่วยกด share และ subscribe เพื่อจะได้ไม่พลาดภาษาอังกฤษที่เอามาเขียนให้น้องๆกันบนมือถือ📲ครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ Bye,





ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น