วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

Yes I've had. ฉันกิน(ข้าว)แล้ว / No I haven't. : ฉันยังไม่ได้กิน(ข้าว)

วันก่อนได้พูดถึงประโยคคำถามว่า "กิน(ข้าว)หรือยัง" ไปแล้ว วันนี้ก็เลยต้องนำคำตอบมาบอกกล่าวเพื่อทราบกันหล่ะครับเพื่อนๆ

ถ้าเรากินแล้ว เราก็ตอบไปว่า

Yes I've had . 
เยส ไอ'ว แฮด 
ฉันกิน(ข้าว)แล้ว 
Yes I've had breakfast. 
เยส ไอ'ว แฮด เบรคฟาสต์
ฉันกิน(ข้าว)แล้ว

breakfast คืออาหารมือเช้า ส่วนอาหารกลางวันฝรั่งเขาเรียกว่า lunch แต่ถ้ากินกันตอนเย็นเขาเรียกว่า dinner ครับ

หากว่าท่านไม่ชอบกินข้าวแต่แบบว่าชอบกินไก่(ทอด) ท่านก็ตอบด้วยประโยคนี้ก็ได้ครับ

Yes I've had fired chicken. 
เยส ไอ'ว แฮด ฟายดฺ ชิคเก็น
ฉันกินไก่ทอดแล้ว 

Yes I've had fired pork. 
เยส ไอ'ว แฮด ฟายดฺ พอรคฺ
ฉันกินหมูทอดแล้ว

ไม่ได้หมายความว่า กินหมูที่ทอดแล้วนะครับ แต่ประโยคดังกล่าวแปลได้ว่า ฉันได้กินหมู/ไก่ทอดเรียบร้อยแล้วครับ มันเป็นประโยคอดีตกาลที่ผ่านไปแล้วนั่นเอง สังเกตอย่างไรน่ะหรือ ดูตรงคำกริยา "had" ครับ มันเป็น past participle ของ have ครับ 

แต่ถ้ายังไม่ได้หาอะไรรองท้องไว้เลย ก็พูดว่า

No I haven't . 
โน ไอ แฮฟเวินท 
ฉันยังไม่ได้กิน(ข้าว) 

No I haven't had. 
โน ไอ แฮฟเวินท แฮด 
ฉันยังไม่ได้กิน(ข้าว)

No I haven't had it yet. 
โน ไอ แฮฟเวินท 
ฉันยังไม่ได้กิน(ข้าว) 

หรือจะพูดสั้นๆแบบนี้ก็ ok อยู่นะครับ

No, not yet. 
โน น็อท เย็ท 
ยังน่ะ 

ง๊้ายง่ายเนอะ พูดซัก 3 ครั้งก็จำได้แร้วววว
สวัสดีครับ

<>

อยากเก่งเรื่องกาล(Tense) คลิก: 12 English Tenses
อยากเก่งเอ็กเซล คลิก: เผยเคล็ดลับ Microsoft Excel
อยากหัดแปลเพลง คลิก: Just Sing Along Blog | Song Lyrics In English-Thai

Vocabulary | คำศัพท์
Pronunciation | คำอ่าน
Translation | แปล
yes เยส adv. ไช่, ครับ, จ้ะ n. การต้อนรับ
i've ไอ'ว ย่อมาจาก I have = ฉันมี ฉันได้
had แฮด มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ช่อง 2 และ 3 ของ has/have)
no โน adv. adv. ไม่, ไม่มี -n. การปฏิเสธ, คำปฏิเสธ pl. noes, nos
i ไอ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
haven't แฮฟเวินท ไมได้ ไม่มี (ย่อมาจาก have not)

See more words:
Would you like to see my other blogs?:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น