คุณนอนดึกไหม(Do You Sleep Late?) / ฉันนอนไม่ดึก(I Don't Sleep Late.) | ตีแตกภาษาอังกฤษ English

ภาษาอังกฤษ "คุณนอนดึกไหม" พูดอย่างไร? พบกับประโยคคำถาม-ตอบ เรื่องการนอนดึกครับ

ปดตินอนดึกมั้ย ภาษาอังกฤษ
คุณนอนดึกมั๊ย : Do you sleep late?

สวัสดีครับ พบกับผม พี่เล้ง คนชอบเขียน ชอบเรียนภาษาอังกฤษครับ
ก่อนเข้าเรื่องราวในวันนี้ ขอทักทายคุณ เพื่อนๆทุกคนด้วยความห่วงใยครับ

ช่วงนี้เมืองไทยเราอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ แถมมีพายุฝนเข้าปีละหลายๆระลอก เพื่อนๆก็รักษาเนื้อรักษาตัวกันให้ดีๆ และปลอดภัยจากจากโรคภัยทั้งหลายทั้งปวงนะครับ


ช่วงคำถาม "ตอบได้ ให้100!"

What time is best for getting to bed?

ครับและในวันนี้ ก็ต้องจัดไปครับ ประโยคท่อนบนนี้เป็นประโยคโครงสร้างเป็น 📲 present simple tense ครับ ซึ่งเป็นประโยคเอาไว้ถามเพื่อนๆว่า "เข้านอนดึกหรือเปล่า"

Do you sleep late?
ดู ยู สลีพ เลท
คุณนอนดึกไหม
 

หากว่าคุณนอนไม่ดึก ตอบอย่างไร เรามาดูด้วยกันเลยครับ

No, I don't sleep late.
ไอ ด็อน'ท สลีพ เลท
ฉันนอนไม่ดึก

No, I don't go to bed late.
ไอ ด็อน'ท โก ทู เบด เลท
ฉันเข้านอนไม่ดึก

ถ้านอนดึก ก็ต้องตอบประมาณนี้ครับ

Yes, I sleep late.
เยส ไอ สลีพ เลท
ฉันนอนดึก


Yes, I go to bed late.
เยส ไอ โก ทู เบด เลท
ฉันเข้านอนดึก

หรือคุณจะตอบแบบสั้นๆแบบนี้ก็ได้ครับ ซึ่งก็เป็นที่นิยมใช้กันด้วยครับ เพราะว่าเป็นอันเข้าใจอยู่แล้วว่าถามเรื่องเกี่ยวกับอะไร

ดูประโยคการตอบสั้นๆกันเลยครับ

Yes, I do.
เยส ไอ ดู
ฉันนอนดึก


No, I don't.
โน, ไอ ด็อน'ท
ฉันนอนไม่ดึก

ประโยคถาม-ตอบที่กล่าวมาเป็นการถามในรูปแบบปกติหรือที่เรียนว่าปัจจุบันการณ์

ถ้าจะถามถึงอดีตที่ผ่านมา เช่น เมื่อคืนวานนี้คุณนอนดึกมั๊ย หรือ เมื่อคืนนี้คุณนอนดึกหรือเปล่า ต้องใช้ในรูปโครงสร้างประโยคของ Past tense ครับ

เรามีตัวอย่างคำถาม-ตอบมาฝากเพิ่มเติมให้ด้วยครับ เป็นรูป past tense (เหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว) สังเกตุดูจะมีคำว่า เมื่อวานนี้ สัปดาห์ที่แล้ว เดือนที่ผ่านมา ปีก่อน เมื่อคืนนี้ อยู่ในประโยคด้วยครับ เช่นตัวอย่างต่อไปนี้

Did you sleep late last night?
ดิด ยู สลีพ เลท ลาสทฺ ไนท์
คุณนอนดึกไหมเมื่อคืนนี้
 

ประโยคสำหรับใช้ตอบครับ

Yes, I did.
เยส ไอ ดิด
ฉันนอนดึก
 
No, I didn't.
โน, ไอ ดิ้น'ท
ฉันนอนไม่ดึก




ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เรามาดูประโยคใช้ถามถึงอนาคตกันไปด้วยเลยครับ จะได้ครบทั้ง 3 สถานการณ์กันไปเลย

Future tense กับคำเกี่ยวกับการนอนดึก

Will you sleep late tomorrow?
วิล ยู สลีพ เลท ทูมอร์โรว
พรุ่งนี้คุณจะนอนดึกไหม


I'm not so sure.
ไอ'ม น็อท โซ ชัวร์
ยังไม่แน่ใจ


I probably will sleep late tomorrow night.
ไอ พรอบ'อะบลี วิล สลีพ เลท ทูมอร์โรว ไนท์
ฉันอาจจะนอนดึกในคืนพรุ่งนี้ก็เป็นได้

ช่วงเฉลย "ตอบได้ ขอ100!"


 a. It's at 10 p.m.

 b. It's at midnight.

 c. It's at 10 a.m.

ลิ้งค์แนะนำ คลิก 👉 :"ปกติคุณเข้านอนกี่ทุ่ม(What Time Do You Usually Go To Bed?)

ลิ้งค์แนะนำ คลิก 👉 :"คุณง่วงนอนไหม(Are you sleepy?)","ฉันไม่ง่วงนอน(No, I am not sleepy.)"


ชอบหรือไม่ครับ หรือว่าท่านอยากให้เราปรับปรุงเวบของเราให้ถูกอกถูกใจท่านอย่างไร ท่านสามารถเขียนคำแนะนำกันมาได้นะครับ

Thanks for reading.

แล้วพบกันใหม่ครับ Bye, 

อ่านเทคนิคอื่นๆ 📲เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษด้วยตัวเองจากประสบการณ์จริง




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ
Vocabulary คำศัพท์

bed เบด n. เตียง, ที่นอน, ฐาน, แท่น, การนอนหลับ, ใต้ท้องแม่น้ำ, พื้นล่าง,ชั้นหิน, กองหนึ่ง, แปลง, ร่อง, พื้นถนนรถไฟ Synonym: bedstead

do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ

don't ด็อน'ท อย่า ห้าม (ย่อมาจาก Do not)

go โก {went, gone, going, goes} vi. ไป, เคลื่อนไป, จากไป, กลายเป็น,กระทำ, บรรลุ, vt. อดทน, อดกลั้น, พนัน n. การไป, พลังงาน, กำลังวังชา,ความพยายาม, ความสำเร็จ, -Phr. (go on ต่อไป, อดทน, อดกลั้น)

good กู๊ด adj. ดี, กรุณา -Id. (all in good time ถูกกาลเทศะ, เหมาะเจาะ) n. คุณค่า, ผลประโยชน์, ความดีเลิศ, ความกรุณา Synonym: . goods n. สินค้า. -Phr. (for good ตลอดไป) interj. คำอุทานแสดงความพอใจหรือความเห็นด้วย, ดี -adv. ดี. -S...

I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)

late เลท adj. สาย, ช้า, ล่า, ล่วงเลยมานาน, ดึก, ค่ำ, มืด, เร็ว ๆ นี้, อันก่อน, ไม่นานมานี้, เพิ่งตาย, อดีต, ภายหลัง, ตอนหลัง. -Phr. (of late เร็ว ๆ นี้) Synonym: . lateness n.

night ไนท์ n. กลางคืน, ความมืด, ความคลุมเครือ, โชคไม่ดี, การไม่รู้, -Phr. (night and day ไม่หยุดหย่อน ไม่รู้จักเหนื่อย ไม่สิ้นสุด)

sleep สลีพ {slept, slept, sleeping, sleeps} vi., vt., n. (การ) นอน,นอนหลับ, นอนพัก, พักผ่อน, จำศีล, ขจัด (ความปวดหัว, ความมึนเมา)โดยการนอนหลับ, sleep in เผลอหลับ n. ชาวสลาฟ (ในยุโรปภาคตะวันออก, ภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคกลาง)

to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน

yes เยส adv. ไช่, ครับ, จ้ะ n. การต้อนรับ

you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากครับ อย่าลืมติดตามเวบของเราไปเรื่อยๆนะครับ เราจะนำตัวเลขมา Post ให้เพื่อนๆให้หัดฝึกหรือว่าจะนำไปใช้เลยก็ได้ครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2562 เวลา 01:55

    ขอบคุณครับ ดีครับ ข้าใจได้ง่ายดีครับ ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น