วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

So Do I และ Me Too ใช้ตอนไหน อย่างไร ติดตามตีแตกภาษาอังกฤษ-ใช้ได้อย่างถูกต้อง-พูดได้ในชีวิตจริง

หัวข้อประโยคดังกล่าวด้านบน ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับฝรั่งคนหนึ่งและเขาใช้ประโยคดังกล่าวระหว่างที่เราสนทนากัน ผมจึงนำมาตีแตกกันชัดๆให้เห็นไส้ในกันจะๆดังนี้ครับ (อ่านแล้วเสียวยังไงไม่รู้ เห็นไส้เห็นพุงกันเลย ว่างั้น)

ยกตัวอย่างเช่นประโยคนี้ คือ

I study English the conversation from online website.
ไอ สตัทดี้ อิงลิช เดอะ คอนเวอร์เซชั่น ฟรอม ออนไลน์ เวบไซท์
ฉันเรียนสนทนาภาษาอังกฤษทางเวบไซท์ออนไลน์

ถ้าท่านเรียนอยู่เหมือนกันท่านก็พูดว่า

So do I.
โซ ดู ไอ
ฉันก็เรียนอยู่เช่นกัน

So do I จะใช้ได้เหมือนกับประโยค Me too (ฉันด้วย/ฉันก็เช่นกัน/ฉันก็เหมือนกัน) นั่นเอง

จะสังเกตุเห็นได้ว่าถ้ากริยาเป็นกริยาแท้หรือกริยาหลักของประโยคเราจะใช้ So do I. ในที่นี้กริยาแท้คือ Study ครับ

คำถามคือเราจะใช้ So am I., So will I., So have I…ได้หรือไม่?
คำตอบคือให้ดูกริยาในประโยคแรกเป็นหลักครับ

โปรดติดตามการใช้ So am I., So will I., So have I ในครั้งต่อๆไปครับ

*อยากเก่งเรื่องกาล(Tense) คลิก: 12 English Tenses
**อยากเก่งเอ็กเซล คลิก: เผยเคล็ดลับ Microsoft Excel
***อยากหัดแปลเพลง คลิก: Just Sing Along Blog | Song Lyrics In English-Thai

Vocabulary | คำศัพท์
Pronunciation | คำอ่าน
Translate to English | แปล
Am แอม เป็น อยู่ คือ (v.be ใช้กับ I)
Conversation คอนเวอร์เซชั่น การสนทนา การปฏิสันถาร การติดต่อ การพูดคุย บทพูด
Do ดู ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม
English อิงลิช ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับประเทศอังกฤษ ของคนอังกฤษ เกี่ยวกับชาติอังกฤษ
From ฟรอม จาก
Have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
I ไอ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
Me มี กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำสรรพนาม)
Online ออนไลน์ ออนไลน์ ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เนต
So โซ ดังนั้น
Study สตัทดี้ เรียน ศึกษา เล่าเรียน เรียนหนังสือ ศึกษาเล่าเรียน ติว ค้นคว้า เจาะลึก วิจัย ผลงานวิจัย สิกขา พิทยาคม
The เดอะ อติเคิลนำหน้านามเฉพาะ
Too ทู อีกด้วย มากเกินไป อย่างมาก ด้วยเหมือนกัน
Website เวบไซท์ เวบไซท์
Will วิล จะ ต้องการ พินัยกรรม ความตั้งใจที่จะให้เกิด

See more another words:
Would you like to see my other blogs?:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น