[So Do I.] และ [Me Too.] ใช้ตอนไหน อย่างไร ติดตามตีแตกภาษาอังกฤษ-ใช้ได้อย่างถูกต้อง-พูดได้ในชีวิตจริง

So do I. และ Me too. แปลว่าอะไร



หัวข้อประโยคดังกล่าวด้านบน ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับฝรั่งคนหนึ่งและเขาใช้ประโยคดังกล่าวระหว่างที่เราสนทนากัน ผมจึงนำมาตีแตกกันชัดๆให้เห็นไส้ในกันจะๆดังนี้ครับ (อ่านแล้วเสียวยังไงไม่รู้ เห็นไส้เห็นพุงกันเลย ว่างั้น)

ยกตัวอย่างเช่นประโยคนี้ คือ

I study English the conversation from an online website.
ไอ สตัทดี้ อิงลิช เดอะ คอนเวอร์เซชั่น ฟรอม แอน ออนไลน์ เวบไซท์
ฉันเรียนสนทนาภาษาอังกฤษทางเวบไซท์ออนไลน์


ถ้าท่านเรียนอยู่เหมือนกันท่านก็พูดว่า


So do I.
โซ ดู ไอ
ฉันก็เรียนอยู่เช่นกัน


หรือจะตอบด้วยประโยคนี้ก็ได้เช่นกันครับ


Me too.
โซ ดู ไอ
ฉันก็เรียนอยู่เช่นกัน


I do too.
ไอ ดู ทู
ฉันก็เรียนอยู่เหมือนกัน


I study English too.
ไอ สตัทดี้ อิงลิช ทู
ฉันก็เรียนอยู่เช่นกัน



So do I สามารถใช้ได้เหมือนกับประโยค Me too และประโยคอื่นๆดังที่กล่าวมาข้างต้นครับ คำแปลก็จะประมาณนี้ครับ = ฉันด้วย/ฉันก็เช่นกัน/ฉันก็เหมือนกัน

จะสังเกตุเห็นได้ว่าถ้ากริยาเป็นกริยาแท้หรือกริยาหลักของประโยคเราจะใช้ So do I. ในที่นี้กริยาแท้คือ Study ครับ

แต่ถ้าจะใช้ Does ต้องใช้กับประธาน he she it หรือ ประธานที่เป็น Singular ครับ


ตัวอย่าง


She learns how to spell English number from this blog.
ชี เลิร์น'ส เฮา ทู สะเปล อิงลิช นัมเบอร ฟรอม ธิส บล็อก
หล่อนเรียนวิธีสะกดเลขภาษาอังกฤษกับบล็อกนี้


So does he.
โซ ดาส ฮี
เขาก็(เรียน)เหมือกัน



เรามาตีแตกคำศัพท์กันแบบละเอียดด้วยกันครับ

SO อ่านว่า โซ เป็นคำกริยาวิเศษณ์ครับ ภาษาอังกฤษเรียก Adverb(Adv.) so แปลว่า ดังนั้น,เช่นนั้น,เช่นนี้,ฉันนั้น,อย่างนั้น,อย่างยิ่ง,จริง ๆ ,มากยิ่ง,โดยแน่แท้,เหตุฉะนั้น,เหตุฉะนี้,แล้วทำไม. conj. ดังนั้น,ถ้า,ถ้าเช่นนั้น,โดยมีเงื่อนไขว่า,เพียงแต่,ขอให้ pron. ดังนั้น,เช่นนั้น,จนกระทั่ง,จนถึงกับ,ในราว,ราว ๆ นั้น,ประมาณ interj. คำอุทาน,เมินเฉย

DO อ่านว่า "ดู" {did,done,does} vt. ทำ,กระทำ,ปฏิบัติ,จัดการ,แสดงท่า,ว่าด้วย vi. ทำ,กระทำ n. การกระทำ

I อ่านว่า "ไอ" เป็นคำ Pronoun [PRON] คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 หมายถึงผู้พูด แปลว่า ผม, ดิฉัน, ข้าพเจ้า, หน, กระหม่อม

ME เป็นคำสรรพนาม(Pronoun(pron))  แปลว่า กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว

STUDY อ่านว่า "สตัดดี้" เป็นคำนาม(Noun(n)) แปลว่า การศึกษา, การเรียน, การค้นคว้า, การดูหนังสือ, การพิเคราะห์พิจารณา, การสืบสวนสอบสวน, การวิจัย, สิ่งที่ศึกษา, สิ่งที่ค้นคว้า,รายงานการค้นคว้า, สาขาวิชา, ความมานะบากบั่น, การทดลองวาดหรือประพันธ์, ห้องค้นคว้า, เพลงฝึกซ้อม, สิ่งที่ใช้ฝึกฝนการเรียน

English อ่านว่า "อิงลิช" เป็นคำคุณศัพท์(Adjective(Adj.)) แปลว่า เกี่ยวกับอังกฤษ -เป็นคำนาม(Noun(n.)) แปลว่า ชาวอังกฤษ, ภาษาอังกฤษ

The อ่านว่า "เดอะ" เป็น Article(ART.) หมายถึง คำนำหน้านามชี้เฉพาะ PRF. พระเจ้า syn:(theo-)

Conversation อ่านว่า "คอนเวอร์เซชั่น" เป็นคำนาม(Noun(n.)) แปลว่า การสนทนา การปฏิสันถาร การติดต่อ การพูดคุย บทพูด

From  อ่านว่า "ฟรอม" เป็นคำเชื่อมประโยค(Preposition(prep.) แปลว่า จาก, นับจาก, ห่างจาก, เนื่องจาก, มาจาก, ตั้งแต่, เนื่องด้วย, เนื่องแต่, โดยอาศัย

Online อ่านว่า "ออนไลน์" แปลว่า ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

Website เป็นคำนาม (Noun(n.)) แปลว่า เวบไซท์ def:[ที่อยู่ของข้อมูลต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต]  sample:[ในการประกาศขายของในเวบไซต์ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ปรากฏมักเป็นข้อมูลเท็จ]

ขอขยายคำต่างๆเพื่อความเข้าใจมากขึ้น

Adverb(Adv.) เป็นคำกริยาวิเศษณ์หรือคำวิเศษณ์ที่ช่วยเน้นความหมายของคำกริยาวิเศษณ์ที่ปรากฏร่วมด้วยให้หนักแน่นขึ้น, Count unit: คำ, Thai definition: หมวดคำประเภทหนึ่ง ทำหน้าที่ขยายคำกริยา

Transitive verb อ่านว่า "ทรานสิทิฟ เวิร์บ" สกรรมกริยา(transitive verb(vt.)) คือกริยาที่ต้องมีกรรมมารับ ประโยคจึงจะมีความหมายสมบูรณ์

Intransitive verb อ่านว่า "อินทรานสิทิฟ เวิร์บ" อกรรมกริยา(intransitive verb(vi.)) เป็นคำกริยาที่ไม่ต้องมีกรรมมารับก็สามารถเข้าใจความหมายของประโยคนั้นๆได้

คำถามคือเราจะใช้ So am I., So will I., So have I…ได้หรือไม่?

คำตอบคือให้ดูกริยาในประโยคแรกเป็นหลักครับ ท่านสามารถหาคำตอบได้จากลิ้งค์ด้านล่างครับ

โปรดติดตามการใช้ So am I., So will I., So have I ในครั้งต่อๆไปครับ



แล้วพบกับภาษาอังกฤษดีๆเด็ดๆ ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันกันอีกครั้งหน้านะครับ ผมมีประโยคต่างๆมากมายนับร้อยนับพันประโยคที่นำมาเขียนแบ่งปันเพื่อนๆไว้ในเวบนี้ และก็จะยังเขียนต่อไปเรื่อยๆครับ ถ้าใจรัก อะไรๆก็ไม่ไกลเกินฝันหรอกนะครับ

Bye,
ไมเคิล เล้ง

อยากรู้อะไรเพิ่มอีกมั๊ย? ตามเรามาสิคร๊าบ :
Vocabulary
Pronunciation
Translation
Am แอม เป็น อยู่ คือ (v.be ใช้กับ I)
Conversation คอนเวอร์เซชั่น การสนทนา การปฏิสันถาร การติดต่อ การพูดคุย บทพูด
Do ดู ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม
English อิงลิช ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับประเทศอังกฤษ ของคนอังกฤษ เกี่ยวกับชาติอังกฤษ
From ฟรอม จาก
Have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
I ไอ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
Me มี กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำสรรพนาม)
Online ออนไลน์ ออนไลน์ ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เนต
So โซ ดังนั้น
Study สตัทดี้ เรียน ศึกษา เล่าเรียน เรียนหนังสือ ศึกษาเล่าเรียน ติว ค้นคว้า เจาะลึก วิจัย ผลงานวิจัย สิกขา พิทยาคม
The เดอะ อติเคิลนำหน้านามเฉพาะ
Too ทู อีกด้วย มากเกินไป อย่างมาก ด้วยเหมือนกัน
Website เวบไซท์ เวบไซท์
Will วิล จะ ต้องการ พินัยกรรม ความตั้งใจที่จะให้เกิด

ความคิดเห็น