{If You Want To Save Your Live!} : {ถ้าคุณยังไม่อยากตาย!} / {You Must Fasten Your Seat Belt}. : {คุณต้องคาดเข็มขัดนิรภัย}

"คุณต้องคาดเข็มขัดนิรภัย"


"Seat belts do save lives. Therefore, if you want to save your live, you must fasten your seat belt(s)." เรียนภาษาอังกฤษกับเรื่องเข็มขัดนิรภัย



en.wikipedia.org/wiki/Seat_belt

ผมมีประโยคดีๆเอามาฝากเพื่อนๆกันอีกเช่นเคยครับ คำที่ท่านเห็นอยู่นี้เป็นคำที่ผมคิดขึ้นเองครับ แต่จะมีบางคำที่เป็นนำมาจากแหล่งอื่นๆที่ผมอ่านเจอ จากนั้นผมก็จะนำมาคิดต่อเพื่อให้เป็นประโยคที่เกิดประโยชน์กับเพื่อนๆหรือคนทั่วๆไปที่สนใจภาษาอังกฤษ ซึ่งก็จะได้ข้อคิดไปในตัวอีกด้วย

ลิ้งค์แนะนำ: ก่อนเดินทางเพื่อความปลอดภัย ห่างไกลโลงศพ ไม่ต้องพบยมบาล

นำประโยคบนมาตีแตกเป็นภาษาไทยและแปลออกมาให้ได้ความหมายตามภาษาของไทยเราครับ

Seat belts do save lives.
ซีท เบลท์ส ดู เซฟวฺ ลิฟวฺ
โปรดรัดเข็มขัดนิรภัย


Seat อ่านว่า "ซีท" เป็นคำนาม(Noun(n.)) แปลว่า ที่นั่ง, ก้นกางเกง, บั้นท้าย ฯ เป็นกริยา(Verb(V.)) แปลว่า นั่ง จัดให้นั่ง จัดให้เข้าที่ ฯ

Belt อ่านว่า "เบลทฺ" เป็นคำนาม (Noun(n.)) แปลว่า เข็มขัด, สายคาดเอว, สาย, รัดเข็มขัด, คาดสาย, ใช้สายคาด ฯ

ในที่นี้ คำว่า Seat belts เป็นคำนาม, Do เป็นกริยาช่วยที่แสดงถึงความหนักแน่นของประโยคนี้, Save เป็นกริยาหลัก, ส่วนคำว่า Lives เป็นคำ "กรรม"

ถ้าจะแปลกันอีกแบบหนึ่งก็ได้ครับ เดี๋ยวมจะแปลให้ดูครับ

"การรัดเข็มขัดนิรภัยสามารถช่วยให้ชีวิตปลอดภัย"


ตามมาดูกันอีกสัก 2 ประโยคครับ เป็นคำที่น่ารู้ น่าเรียน น่าจำไปใช้ในชีวิตจริงเช่นเดียวกันครับ

If you want to save your live.
อิฟ ยู ว้อนท ทู เซฟวฺ ยัวร์ ลิฟวฺ
ถ้าคุณต้องการรักษาชีวิตของคุณไว้
(ถ้าคุณยังไม่อยาก
ตาย!)

You must fasten your seat belt.
ยู มัสท์ ฟ้าส-เสิ่น ยัวร์ ซีท เบลทฺ
คุณต้องคาดเข็มขัดนิรภัย


เข็มขัดนิรภัยถูกคิดค้น ออกแบบ ผลิตและนำมาขายโดยราคาได้บวกมาเรียบร้อยแล้วกับรถของท่าน แต่ทำไมเรากลับปล่อยให้มันวางเหมือนสิ่งที่ไม่มีค่า ไม่น่าสนใจ?!?!

ไม่คาดเข็มนิรภัยตอนขับรถ แต่ท่านจะถูกรัดด้วยเข็มขัดของโรงพยาบาลติดกับเตียงแทน เลือกเอา!!!

Bye,
ไมเคิล เล้ง

See more words:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
belt เบลทฺ {belted, belting, belts} n. เข็มขัด, สายคาดเอว, สาย, ทางโค้ง, ทางรถไฟฟ้า, ดื่มอึกใหญ่, การโจมตี, แนว, เทือก vt. รัดเข็มขัด, คาดสาย, ใช้สายคาด, ใช้เข็มขัดหรือสายคาดตี, ตี, ร้อง (เพลง) เสียงดัง
do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ
fasten ฟ้าส-เสิ่น [VI] ติด, See also: ยึด, ผูก, Syn. fix, freeze, peg, pin, Ant. unfasten
if อิฟ conj. ถ้า, ถ้าหมก, เผื่อ, สมมุติว่า, หาก n. ความไม่แน่นอน, ข้อสมมุต
live/lives ลิฟวฺ VI. ดำเนินชีวิต relate:{ใช้ชีวิต} VT. ดำเนินชีวิต relate:{ใช้ชีวิต} ADJ. ต่อเข้ากับแหล่งพลังงานไฟฟ้า syn:(charged) ADJ. ถ่ายทอดสด syn:(unfilmed)(untaped) ADV. ถ่ายทอดสด

ADJ. ที่เกี่ยวข้องกับความสนใจในปัจจุบัน syn:(current) VT. ประสบ syn:(experience) ADJ. มีชีวิต relate:{คงอยู่}{เป็นๆ}{ไม่ตาย} syn:(alive)(living) ant:(dead) ADJ. มีชีวิตชีวา (คำไม่เป็นทางการ) relate:{เต็มไปด้วยชีวิตชีวา} syn:(lively) VI. มีชีวิตอยู่ syn:{be alive} ADJ. ไม่ด้าน (กระสุน) syn:(loaded)(unexploded) VI. ยังคงมีชีวิตอยู่ VI. ยังคงอยู่ (ชีวิต, การกระทำ, ความทรงจำ) syn:(continue)(last)(endure) VI. ยังชีพด้วย relate:{ประทังชีวิตด้วย} ADJ. ยังไม่ระเบิด ADJ. ยืดหยุ่นได้ (คำไม่เป็นทางการ) relate:{เด้งได้}

syn:(elastic) ADJ. ลุก (ถ่านไฟ) relate:{คุแดง} syn:(burning)(glowing) ant:(dead) VI. สนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่ relate:{ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน} ADJ. สว่าง (สี) relate:{สดใส}

syn:(bright)(vivid) ADJ. อาจปะทุได้อีก syn:(active) VI. อาศัย relate:{อยู่}{พัก} syn:(dwell)(reside)
seat ซีท N. ที่นั่ง relate:{เก้าอี้}{ตั่ง}{แท่น}{แท่นพัก}{ม้านั่ง}{อานม้า} syn:(chair)(sofa)(stool)(bench)(settle) N. ก้นกางเกง N. บั้นท้าย relate:{ก้น}{สะโพก} syn:(buttocks) N. ตำแหน่ง

N. ศูนย์กลางอำนาจ relate:{ศูนย์รวมอำนาจ}{ใจกลาง} syn:(center)(capital) N. คฤหาสน์ relate:{ทำเนียบ}{วัง} syn:(residence)(mansion) VI. นั่ง syn:{sit}(settle)(rest) VT. จัดให้นั่ง relate:{จัดให้เข้าที่} syn:(place)(locate)(settle) VT. มีที่นั่ง relate:{จุที่นั่ง} syn:(accommodate)(contain) VT. มอบตำแหน่งสำคัญ (ทางวรรณคดี) relate:{มอบอำนาจ}n. ที่นั่ง, ท่านั่ง, วิธีนั่ง, แหล่ง, ที่ตั้ง, ตำแหน่ง, ทำเนียบ,คฤหาสน์
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน
want ว้อนท vt. vi., ต้องการ, ปรารถนา, อยาก, ขาดแคลน, หา, ล่า n. สิ่งที่ต้องการ, สิ่งที่จำเป็น, ความขาดแคลน, ความยากจน, การขาดแคลนสิ่งจำเป็นของชีวิต, ความรู้สึกต้องการ Phr. (want out ต้องการออก)
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ
your ยัวร์ pron. (การแสดงความเป็นเจ้าของของ you) ของท่าน, ของคุณ, ของพวกท่าน, ของพวกคุณ

ความคิดเห็น