I haven't seen Wat Phra Kaew. / I haven't either. ฉันไม่เห็นวัดพระแก้วฯ / ฉันก็ไม่เห็นเหมือนกัน

ถ้าเราคุยกับเพื่อนต่างชาติคนหนึ่งที่เขามาเที่ยวเมืองไทย เพื่อนถามเขาว่าเคยเห็นวัดพระแก้ว(Wat Phra Kaew)มั๊ย แล้วเขาตอบว่า ไม่เคยเห็นเป็นประโยคภาษาอังกฤษในรูปปฏิเสธโดยมีกริยาคือ have และกริยาแท้คือ see ดังประโยคต่อไปนี้ I haven't seen Wat Phra Kaew. = ฉันไม่เห็นวัดพระแก้วฯ 

ถ้าสมมุตติว่าเพื่อนๆก็ไม่เคยเห็นวัดพระแก้วมาก่อนเช่นกัน จะพูดว่าอย่างไรดีครับ


Sponsored image link

เรามาดูประโยคที่มีตัวหนังสือแสดงการออกเสียงตามด้านล่างนี้ด้วยกันดีกว่าครับ


I haven't seen Wat Phra Kaew .
ไอ แฮฟเวินท ซีน วัดพระแก้ว 
ฉันไม่เห็นวัดพระแก้วฯ 


คราวนี้เรามาดูประโยคพูดตอบโต้ในแบบที่ว่า ฉันก็ไม่เคยเห็น(วัดพระแก้ว)เช่นกัน ดังประโยคด้านล่างเหล่านี้ครับ

สามารถใช้ได้ทั้ง 3 ประโยคเลยนะครับ เลือกเอาตามใจชอบครับ

ตัวอย่างการพูดประโยคที่ 1 


Me neither. 
มี นี'เธอะ 
ฉันก็ไม่เห็นเหมือนกัน


ตัวอย่างการพูดประโยคที่ 2

I haven't either. 
ไอ แฮฟเวินท อี'เธอะ 
ฉันก็ไม่เห็นเหมือนกัน 


ตัวอย่างการพูดประโยคที่ 3


Neither have I. 
นี'เธอะ แฮฟว์ ไอ 
ฉันก็ไม่เห็นเหมือนกันนะ 


หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ สังเกตุง่ายๆนะครับ ถ้าประโยคไหนใช้ Neither จะไม่มีคำว่า no หรือ not ในประโยคนั้นๆ เพราะมันจะทำให้เกิดการใช้คำที่แปลความหมายเดียวกันซ้ำซ้อน

แต่จะเห็นว่าถ้าใช้ either สำหรับประโยคปฏิเสธ จะต้องมี no หรือ not ร่วมอยู่ด้วยครับ ดังเช่นประโยคตามตัวอย่างที่ 2 ครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ
Good bye,

<>


*อยากเก่งเรื่องกาล(Tense) คลิก: 12 English Tenses
*อยากเก่งเอ็กเซล คลิก: เผยเคล็ดลับ Microsoft Excel
*อยากหัดแปลเพลง คลิก: Just Sing Along Blog | Song Lyrics In English-Thai

Vocabulary | คำศัพท์
Pronunciation | คำอ่าน
Translation | แปล
either อี'เธอะ adv. ด้วยเหมือนกัน เช่นกัน เหมือนกัน adj., pron. แต่ละ, อันละ, ชิ้นละ, อันใดอันหนึ่ง (ของ2อัน) -conj. ถ้าไม่...ก็...หรือว่า adj. ด้วย, เหมือนกัน, เช่นเดียวกัน
have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
haven't แฮฟเวินท ไมได้ ไม่มี (ย่อมาจาก have not)
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
me มี pron. กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำสรรพนาม)
neither นี'เธอะ conj., adj., pron. ไม่ใช่ทั้งสอง, ไม่ใช่, ไม่อีก Synonym: nor
seen ซีน เห็น ดู เข้าใจ พบ จินตนาการ เชื่อ ตรวจสอบ พิจารณา ( ช่อง 3 ของ See)
Wat Phra Kaew วัดพระแก้ว n. วัดพระแก้ว


See more words:
Would you like to see my other blogs?:

ความคิดเห็น