I Don't Like To Drive./ Me Neither.(ฉันไม่ชอบขับรถ / ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน/เช่นกัน) | ตีแตกภาษาอังกฤษ

วันนี้เรามาดูประโยคตัวอย่างการตอบประโยคปฏิเสธ Negative agreement ด้วยคำศัพท์ NEITHER กับรูปประโยคขึ้นต้นด้วยคำกริยา do+not กันครับ


I don't like to drive.
ไอ ด็อน'ท ไลคฺ ทู ไดรฟว์
ฉันไม่ชอบขับรถ



สังเกตุประโยคด้านบนดีๆนะครับ คำกริยาช่วยคือ do บวกกับ not เขียนในรูปย่อเป็น don't นั่นเองครับ

ส่วนอีก 3 ประโยคด้านล่างดังต่อไปนี้เป็นคำตอบในรูปปฏิเสธที่คล้อยตามกับประโยคด้านบนครับ

Me neither.
มี นี'เธอะ
ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน/เช่นกัน



ประโยคนี้ใช้ me เพื่อแทนตัวเราซึ่งเป็นผู้พูดและใช้ neither ตามหลังคำว่า me เพื่อแสดงว่าผู้พูดก็ไม่ชอบการขับรถเช่นกัน

neither แปลว่า ไม่ทั้งสอง ไม่ใช่ ไม่อีก ฯ


I don't either.
ไอ ด็อน'ท อี'เธอะ
ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน/เช่นกัน


ส่วนประโยคนี้ใช้ don't ซึ่งเป็นรูปกริยาที่แสดงการปฏิเสธอยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องใช้ either ที่แปลว่า อันใดอันหนึ่ง เหมือนกัน ฯ ต่อท้ายประโยคครับ (ห้ามใช้ neither เด็ดขาดในประโยคนี้ครับ เพราะจะเป็นการใช้คำศัพท์ปฏิเสธซ้ำซ้อนกันครับ)


Neither do I.
นี'เธอะ ดู ไอ
ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน/เช่นกัน



ประโยคสุดท้ายเป็นรูปประโยคที่ใช้ neither ประธานนำหน้าประโยคครับ ตามด้วย do เพื่อให้ประโยคสอดคล้องกับประโยคบรรทัดบนสุดที่ใช้กริยา do เป็นกริยาช่วยในประโยค และใช้ I เป็นคำปิดท้ายประโยค

แล้วพบกันใหม่ครับ

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.


ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share / ขอบคุณมากครับ


Vocabulary
Pronunciation
Translation
do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ
don't ด็อน'ท อย่า ห้าม (ย่อมาจาก Do not)
drive ไดรฟว์ {drove, driving, drives} vt. ขับ, ขับไล่, ไล่, ผลัก, ไส, ผลักดัน, ขับขี่, ต้อน (สัตว์เลี้ยง) , ลอย (ซุง) vi. แล่น, พุ่ง, ขับรถ, ตี (ลูกกอล์ฟ, ตะปู) , มุ่งหมาย n. การขับ, การขับขี่, ทางรถ, สัตว์ที่ไล่ตาม, สัตว์ (ที่ต้อน) , การรุกทางทหาร, พลังงาน, แรงกระตุ้น, กลไกในการขับ, หน่วยขับหน่วยบันทึกไดร์ฟ <คำอ่าน>อุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าที่อ่านและบันทึกข้อมูล เช่น หน่วยขับแถบบันทึก (tape drive) หน่วยขับจานบันทึก (disk drive)
either อี'เธอะ adv. ด้วยเหมือนกัน เช่นกัน เหมือนกัน adj., pron. แต่ละ, อันละ, ชิ้นละ, อันใดอันหนึ่ง (ของ2อัน) -conj. ถ้าไม่...ก็...หรือว่า adj. ด้วย, เหมือนกัน, เช่นเดียวกัน
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
like ไลคฺ {liked, liking, likes} adj., prep. เหมือนกัน, คล้ายกัน, อย่างเดียวกัน, จวนจะ, ดูเหมือน. adv. ใกล้จะ, เกือบจะ, โดยประมาณ, ดูเหมือน. conj. เหมือนกับ, ยังกับ. n. สิ่งที่เหมือนกัน, คนที่เหมือนกัน, ชนิด, ประเภท. เกือบจะ, ชอบ, อยาก, ปรารถนา, n. สิ่งที่ชอบ, สิ่งที่ปรารถนา
me มี pron. กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำสรรพนาม)
neither นี'เธอะ conj., adj., pron. ไม่ใช่ทั้งสอง, ไม่ใช่, ไม่อีก Synonym: nor
to ทู ไปถึง ถึง ไปยัง ไปสู่ ไปทาง มีความโน้มน้าว จนถึง จนกระทั่งถึง บรรลุถึง เข้ากับ สนองตอบกัน ตรงกัน ให้ เพื่อ เพื่อจะ ในอันที่จะ ตาม ติดตาม (คณิตศาสตร์)ยกกำลังถึง ฟื้น ฟื้นคืน เฉพาะให้ เพราะ ฟื้น ฟื้นคืน

See more words:

ความคิดเห็น