"How You Do Anything Is How You Do Everything." : "บางเรื่องที่คุณทำจะบ่งบอกถึงอุปนิสัยของคุณ"

สมมุติว่าตอนที่จะได้ลงมาเกิดบนโลกใบนี้ ได้มีผู้อยู่เหนือกฎธรรมชาติบอกกับคุณว่า "จงเลือกเอาหนึ่งอย่างว่าจะพูดภาษาอะไรเป็นภาษาหลัก" อะฮะ! ถ้ามีใครมาทักอย่างนี้จริงๆ ผมก็จะขอเลือกพูดภาษาไทยของเรานี่แหละ เพราะภาษาอังกฤษผมจะเลือกเป็นภาษาที่สองครับ


credit: http://www.alexbeadon.com
Because, in my opinion, ผมว่าพูดภาษาไทยเป็นก็ได้คุยกับคนที่คุยกันรู้เรื่องตั้ง 65-70 ล้านคนเข้าไปแล้ว ที่ไหนได้ล่ะครับ ตอนหลังมารู้ถ้าพูดภาษาจีนได้นี่ ก็จะคุยกับคนประมาณ 1,300 ล้านรู้เรื่องนะเนี่ย!

อืมม! น่าคิด แต่ถ้าคุยกับภาษาอังกฤษได้นี่ มันไปได้ทุกมุม ทุกซอก ทุกซีกโลกเลยนา...

น่าคิดๆ...แต่ยังไง! ก็ขอพูดภาษาไทยให้ได้ก่อนก็แล้วกัน ว่ากันว่า...มันยากไม่ใช่เล่น!!!

หากว่าคุณศึกษาภาษาอังกฤษจนมีความเข้าใจในระดับหนึ่งแล้วคุณจะต้องมีความสามารถในการแปลประโยคนี้ออกมาได้ตรงเผ๋งหรือไม่ผิดเพี๊ยนมากมายนัก

ลองมาดูประโยคนี้กันครับ

How you do anything is how you do everything.
เฮา ยู ดู เอนี่ธิ่ง อิส เฮา ยู ดู เอเวอรรี่ธิ่งคฺ
บางสิ่งบางอย่างที่คุณทำย่อมมีผลกับอะไรหลายๆอย่าง

คำแปลด้านบนคือแว๊บแรกที่ผมเห็นประโยคภาษาอังกฤษผมก็จัดการแปลออกมาได้ดังที่คุณเห็นนั่นแหละ

แต่เมื่อผมไปหา meaning ของประโยคดังกล่าว ผมก็พบกับอธิบายขยายความว่า

"How you do anything is how you do everything." > "How you handle and manage any situation, challenge or experience in your life is probably how you handle all of them."

ถ้าคุณหรือใครๆก็ตามแต่สามารถ "ปฎิบัติ" และ "จัดการ" กับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ความท้าทาย หรือ ประสบการณ์ใดๆในชีวิตของคุณและนั่นอาจจะเป็นแนวที่คุณจะใช้มันหรือเป็นแบบนั้นกับทุกๆเรื่องไป

มีตัวอย่างมี share กันอีกด้วย

ถ้าคุณเป็นคนมาทำงานสายหรือว่าไม่ค่อยตรงเวลา แปลว่าคุณเป็นคนเรื่อยๆกับทุกๆนัดหรือทุกๆเรื่องที่เกี่ยวข้องในชีวิตคุณ

ทำงานสายได้ อาจจะแปลว่าคุณก็คงไปนัดสายเช่นกัน

แต่จะว่าไป คงจะเอาการกระทำของคนในบางเรื่อง บาง case ไปเหมากับเรื่องอื่นๆซะทั้งหมด มันก็คงจะไม่ถูกซะทีเดียว

ย้อนกลับดูประโยคแรกที่ผมแปลไปก่อนหน้านี้ ผมจะขอแปลอีกครั้งครับ

How you do anything is how you do everything.
เฮา ยู ดู เอนี่ธิ่ง อิส เฮา ยู ดู เอเวอรรี่ธิ่งคฺ
บางเรื่องที่คุณทำจะบ่งบอกถึงอุปนิสัยของคุณ

ถ้าคุณเป็นคนเยอะในที่ทำงาน แล้วคุณจะเงียบหนูกลัวแมวเมื่อคุณอยู่บ้านอย่างนั้นหรือ?

อาจจะจริงหรือไม่ ไม่มีใครฟันธงได้ แต่ตัวผมเอง เมื่อผมเห็นประโยคนี้แล้วทำให้ผมคิดถึงผู้หญิงคนที่ผมเจอในร้านขายผลไม้ริมทาง she พูดไม่หยุดเลย ถามราคา ถามหาของนั้น ของนี้ ของที่มีก็ไม่ถาม ถามแต่ของที่ร้านไม่มีขาย

สุดท้าย ผมได้ยินคุณเธอพูดว่า "เอามะพร้าวลูกนึง เอาอย่างที่พี่เขาเอานั่นแหละ"

ผมสั่ง "มะพร้าวอ่อนเฉาะ" ครับ


Credit: MY WORDS - PRACOB COOPARAT

หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

See more words:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
anything เอนี่ธิ่ง PRON. ใดๆ relate:{สิ่งต่างๆ}{บางสิ่งบางอย่าง} syn:(something){anything at all} ADV. ในทุกๆ ทาง (มักใช้ในเชิงปฏิเสธ) syn:{in any way}{at all}
do ดู {did, done, does} vt. ทำ, กระทำ, ปฏิบัติ, จัดการ, แสดงท่า, ว่าด้วย vi. ทำ, กระทำ n. การกระทำ
everything เอเวอรรี่ธิ่งคฺ PRON. ทุกสิ่งทุกอย่าง PRON. สิ่งที่มีความสำคัญที่สุด relate:{คนที่สำคัญที่สุด}
how เฮา adv. อย่างไร, อย่างไรบ้าง, ยังไง, ด้วยเหตุผลใด, อะไร,ชื่ออะไร conj. อย่างไร, อะไร, อย่างไรก็ตาม. n. อย่างไร interj. คำอุทานเชิงทะเล้น -Phr. (how come? ทำไม?เป็นอย่างไร?)
is อิส AUX. เป็น / อยู่ / คือ (กริยาช่วยที่ใช้กับประธานเอกพจน์) v. เอกพจน์บุรุษที่ 3 ของbe
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

ความคิดเห็น