เรียนภาษาอังกฤษ "I Have Got A Very Bad Toothache." : "ผมปวดฟันโคตรๆ" เป็นอาการที่ทรมานกันชัดๆ

อูย ย ย! "Toothache" เพิ่งจะรู้พิษสงว่าไอ้อาการปวดฟันนี่มันไม่เข้าใครออกไครซะจริงจริ๊ง ขออนุญาตเล่าเรื่องของผมย้อนหลังไปสักสิบกว่าปีเห็นจะได้ครับ วันหนึ่งผมมีอาการปวดกันจึงได้ไปหาหมอตามปกติเหมือนคนทั่วๆไปครับ



หมออุด ขูดหินปูนให้เรียบร้อยแล้วก็แนะนำตบท้ายว่า "หมอแนะนำให้ถอนฟันกรามด้านในออกสองซี่" ซี่ละด้านครับ คือซีกซ้ายและก็ขวา เป็นฟันกรามบนครับ

วันนั้นผมไม่ได้ทำตามที่หมอบอกหรอกนะครับ ผมคิดว่าฟันมันก็แข็งแรงดี แถมเป็นฟันกรามอีกต่างหากถ้าถอนก็คงจะเจ็บแบบโคตรๆ นั่นเป็นความคิดของผมเองนะครับ

ผ่านมายี่สิบกว่าปี...ผมถึงได้รู้แจ้งเห็นจริงเหมือนกับได้ดวงตาเห็นธรรมของท่านอัญญาโกณฑัญญะก็ว่าได้ ก็อยู่ดีๆขณะที่ผมกำลังเดินเพลินๆอยู่ในห้างสรรพสินค้าใหญ่แห่งหนึ่งย่านบางนา อะโห!! แม่เจ้าประคุณ

เอ๊ย!...ผมรู้สึกเหมือนมีอะไรมันมาเจาะ มาจี้ มาทิ่ม มาแทงที่ฟันกรามด้านบนซ้ายของผมอย่างแรงโคตรๆ มันไม่ใช่จี้แค่ตรงฟันเท่านั้นนะครับ มันเหมือนกับควงสว่านขึ้นไปถึงบนสมองเลยล่ะคุณ

ปวดฟันจัดขนาดหนักนี่เขาพูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร อยากจะร้องออกมาเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสเลยล่ะแม่เจ้าประคุณรุนช่อง

วันนั้นต้องขับรถตระเวณหาคลีนิคหมอไปตามถนน
I drive along the street to seek a dental clinic.
ไอ ไดรฟว์ อะลอง' เดอะ สตรีต ทู ซีค เอ เด็นทัล คลี'นิค
ผมขับรถไปตามถนนถลนตามองหาคลินิคหมอฟัน
แวะปั๊บเข้าไปเลยโดยไม่รอช้า คุณหมอท่านทำท่าสบายๆ(ในขณะที่เราแสดงอาการปวดแทบตายให้หมอเห็น)แล้วก็ถามขึ้นว่า
What are you feeling?
วอท อาร์ ยู ฟีลลิ่ง
รู้สึกเป็นอย่างไรครับ
ตอบทันทีโดยไม่รอให้ถามอีกครั้ง
I have got a very bad toothache.
ไอ แฮฟว์ กอท เอ เวรี่ แบด ทูธ'เอค
ผมปวดฟันโคตรๆ
ถึงเวลาได้ระบายความอึดอัด ความเจ็บปวดให้หมอฟัง อิอิ หลังจากนั้นหมอก็จะฟันเราบ้างล่ะครับ ฟันอะไรเหรอ ไม่รู้เหมือนกันครับว่าถูกหมอฟันฟันเราอะไรบ้าง ก็บิลมันปาเข้าไปเกือบสี่พันครับ อ๊ากกกก

หวัดดีครับ
ไมเคิล เล้ง


Vocabulary
Pronunciation
Translation
a เอ 1. พยัญชนะและสระตัวแรกในภาษาอังกฤษรูปตัว A, ชั้นหนึ่ง,อันดับหนึ่ง, สัญลักษณ์ธาตุ argon (the first letter)- อังสตรอมยูนิต abbr. assesssment, artery 2. อักษร A ในระบบเลขฐานสิบหก มีค่าเท่ากับ 10 ในเลขฐานสิบ
along อะลอง' prep. ตาม (ถนน, ทาง) , ระหว่าง, ร่วมด้วย, ด้วยกัน, สาย (เวลา) , เป็นเพื่อนชายมาด้วย. -all along ตลอดเวลา
are อาร์ ใช้กับ you และเป็นพหูพจน์แทน be, หน่วยผิวหน้าที่เท่ากับ 100 ตารางเมตรหรือ 119.6 ตารางหลาหรือ 1/100 hectare
bad แบด adj. เลว, ร้าย Synonym: evil Anonym: upright -Conf. bade, ill
clinic คลี'นิค n. คลินิก adj. เกี่ยวกับคลินิก
I ไอ PRON. คำสรรพนามเอกพจน์บุรุษที่1 relate:{ผม}{ดิฉัน}{ข้าพเจ้า}{หน}{กระหม่อม} N. พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวที่ 9 N. เสียงสระในภาษาอังกฤษ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
dental เด็นทัล adj. เกี่ยวกับฟัน
drive ไดรฟว์ {drove, driving, drives} vt. ขับ, ขับไล่, ไล่, ผลัก, ไส, ผลักดัน, ขับขี่, ต้อน (สัตว์เลี้ยง) , ลอย (ซุง) vi. แล่น, พุ่ง, ขับรถ, ตี (ลูกกอล์ฟ, ตะปู) , มุ่งหมาย n. การขับ, การขับขี่, ทางรถ, สัตว์ที่ไล่ตาม, สัตว์ (ที่ต้อน) , การรุกทางทหาร, พลังงาน, แรงกระตุ้น, กลไกในการขับ, หน่วยขับหน่วยบันทึกไดร์ฟ <คำอ่าน>อุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าที่อ่านและบันทึกข้อมูล เช่น หน่วยขับแถบบันทึก (tape drive) หน่วยขับจานบันทึก (disk drive)
feeling ฟีลลิ่ง {felt, felt, feel, feels} v. รู้สึก, สำนึก, ทราบซึ้ง,เห็นใจ, เข้าใจ, สัมผัส, คล้ำ, คลำหา -n. การรู้สึก, การสัมผัส,ประสาทสัมผัส. -Phr. (feel one's way ไปข้างหน้าระมัดระวัง)Synonym: sense, perceive, touch
got กอท {get, gotten, getting, gets} vt. ได้, ได้มา, ได้รับ, เอา, ไปเอามา vi. มาถึง, บรรลุ -Phr. (get along จัดการ, ก้าวหน้า, ตกลง, เป็นมิตร)
have แฮฟว์ {have, had, had, having, has} vt. มี, ประกอบด้วย, ได้รับ, เป็น (โรค) , เอา, เอาได้, ประสบการณ์, ผ่าน, แสดง, ดำเนินการ, ม' (ลูก), vi. มีเงิน. (auxiliary verb) -Phr. (had better (best) ควรจะ)
seek ซีค (sought, sought, seeking, seeks} vt. ค้นหา, หา, ค้นคว้า, แสวงหา,สอดส่องหา, สืบหา, พยายามได้มา, ถามหา, สอบหา, สำรวจ. vi. สอบถาม, สอบหา Synonym: . seeker n. ###S. search for, request, inquire
street สตรีต n. ถนน, ทางสำคัญ, ทางหลัก, บุคคลตามถนน. adj. เกี่ยวกับถนน Synonym: avenue, road, passage
the เดอะ ART. คำนำหน้านามชี้เฉพาะ PRF. พระเจ้า syn:(theo-)
to ทู prep. ไปถึง, ถึง, ไปยัง, ไปสู่, ไปทาง, ไปถึง, มีความโน้มน้าว,จนถึง, จนกระทั่งถึง, บรรลุถึง, เข้ากับ, สนองตอบกัน, ตรงกัน, ให้,เพื่อ, เพื่อจะ, ในอันที่จะ, ตาม, ติดตาม, (คณิตศาสตร์) ยกกำลังถึง, ฟื้น, ฟื้นคืน, เฉพาะให้, เพราะ adv. ไปยัง, ไปถึง, ไปสู่,ฟื้น, ฟื้นคืน
toothache ทูธ'เอค n. อาการปวดฟัน
very เวรี่ adv. มาก, มาก ๆ , อย่างยิ่ง, แท้จริง, เหลือเกิน. adj. แท้จริง, จริง, โดยเฉพาะ, แน่แท้, โดยสิ้นเชิง, เต็มที่, เพียงเท่านั้น Synonym: extremely, greatly, exactly, absolute, suitable
what วอท pron. อะไร, เท่าไร, ใด ๆ , สิ่งที่, คนที่, เท่าที่, ชนิดใด, n. อะไร, ลักษณะที่แท้จริง, adj. อะไรก็ตาม, เท่าไร interj. อะไรกัน! conj. มากเท่าที่จะ ตราบใด so what แล้วมีอะไรล่ะ
you ยู pron. ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

    ความคิดเห็น