สุภาษิตเด็ดๆ "When The Cat Away The Mice Will Play." : แมวไม่อยู่หนูร่าเริง




"แมวไม่อยู่หนูร่าเริง" พูดเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

สุภาษิตสอนใจที่เราได้ยินกันบ่อยๆจนคุ้นหู วันนี้ผมขอเอาประโยคนี้คือ "แมวไม่อยู่ หนูร่าเริง" มาเปรียบเทียบภาษาอังกฤษให้ดูกันครับว่าเขาเขียนว่าอย่างไรกัน


"When The Cat Away, The Mice Will Play." ถ้าจะแปลกันแบบคำต่อคำมันต้องแปลว่า 'แมวไม่อยู่หนูก็เล่นกันสนุก' ประมาณนี้ครับ

แต่ถ้าจะแปลให้ตรงกับสุภาษิตไทยเดิมๆของเราก็ต้องนี่ครับ

When the cat's away, the mice will play.
เว็น เดอะ แคท'ส อะเวย์ เดอะ ไมซ์ วิล เพลย์
แมวไม่อยู่ หนูร่าเริง

ตีแตกภาษาอังกฤษได้ดังนี้ครับ

แปลกันตรงๆตามคำศัพท์จะออกมาแบบนี้ครับ

When the cat's away. เมื่อแมวไม่อยู่

The mice will play. หนูจะออกมาเล่นกัน

ดูความหมายคำศัพท์กันสักเล็กน้อยครับ

- Away เป็น adj. และ adv. แต่สำหรับในประโยคนี้ใช้เป็น adjective โดยเป็นคำคุณศัพท์ขยายให้ทราบว่าแมวไม่อยู่

- Mice เป็นสัตว์ตระกูลหนู เป็นคำพหุนามของ Mouse

- Play เป็นกริยา แปลว่า เล่น ซึ่ใช้กับการเล่นของเด็กและเล่นกีฬาด้วย เช่น เด็กเล่นกันอย่างสนุกสนาน = Children play joyfully.

ความหมายของสุภาษิตดังกล่าวคือ เวลาที่ผู้ใหญ่ไม่อยู่ผู้น้อยก็มักจะเหลิง เล่น คะนอง ลืมตัว เปรียบเหมือนกับหนูซึ่งโดยธรรมาชาติจะเป็นสัตว์ที่กลัวแมว

แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่แมวไม่อยู่ แล้วพวกหนูๆจะมีพฤติกรรมเป็นอย่างไรหนอ ลองเดาดูกันเอาเองเถอะขอรับกระผม(เห็นรูปด้านล่างแล้ว แทบไม่ต้องเดาเล้ย! เอิ๊กๆ)

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.





See more articles:
ดูสุภาษิตอื่นเพิ่มเติม: "To Put Yourself In Someone Else's Shoes." ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า "จงเอาใจเขามาใส่ใจเรา"

Vocabulary
Pronunciation
Translation
away อะเวย์ adj., adv. ไปเสีย, ไป, จากไป, หมดไป
cat แคท 1. (แคท) n. แมว, สัตว์ในตระกูลแมว, หญิงที่มีใจอำมหิต, บุคคล 2.(ซีเอที) ย่อมาจาก computer-aided translation แปลว่าการแปลภาษาใช้คอมพิวเตอร์ช่วย หมายถึงการแปลจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย เช่น แปลไทยเป็นอังกฤษ หรืออังกฤษเป็นไทย การแปลในลักษณะนี้ จะใช้คอมพิวเตอร์ช่วยจำศัพท์ ไวยากรณ์ รวมทั้งบริบท(context) ต่าง ๆ โปรแกรมที่ได้รับการพัฒนาไปมากแล้วคือโปรแกรมที่แปลจากอังกฤษเป็นฝรั่งเศสและฝรั่งเศสเป็นอังกฤษ (บางตำราว่า CAT ย่อมาจาก computer aided trainingแปลว่า การอบรมใช้คอมพิวเตอร์ช่วย)
mice ไมซ์ (พหูหจน์ของ mouse) หนู สัตว์ฟันแทะ
mouse เม้าส์ n. หนู (pl. mice) อุปกรณ์สำหรับควบคุมเคอร์เซอร์บนจอภาพ, อุปกรณ์นำเข้า (input device) ชนิดหนึ่งมีขนาดพอเหมาะกับมือเป็นรูปสี่เหลี่ยมเล็ก ๆสามารถเคลื่อนย้ายไปบนผิวพื้นเรียบ ตัวเมาส์นี้เมื่อเชื่อมต่อกับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ จะเป็นตัวทำให้เคลื่อนย้าย cursor ไปในทิศทางที่ต้องการได้ ใต้ตัวเมาส์จะมีลูกกลิ้งกลม ๆซึ่งจะทำให้ตัวชี้ตำแหน่ง (cursor)เคลื่อนย้ายไปยังทิศทางต่าง ๆ ได้ โดยปกติ เมาส์ของพีซีจะมี 3 ปุ่มส่วนใหญ่จะใช้ปุ่มทางด้านซ้าย ระบบวินโดว์ 95 มีการใช้ปุ่มทางขวาของเมาส์มากขึ้น ส่วนเมาส์ของแมคอินทอชจะมีปุ่มเดียว การใช้เมาส์จะมี 3 ลักษณะ คือ กดที่ปุ่มซ้ายหรือขวาเพียงครั้งเดียวเพื่อเลือกคำสั่ง หรือกำหนดภาพ ฯ กด 2 ครั้ง ติด ๆ กันเพื่อเริ่มต้นโปรแกรมหรือเปิดแฟ้มข้อมูลกับกดแล้วลากเพื่อเคลื่อนย้ายข้อความหรือภาพ
play เพล n. การเล่น, การละเล่น, การหยอกล้อ, การหยอกเย้า, การแสดง, การบรรเลง, ละคร, เรื่องละคร, การปฏิบัติ vt., vi. เล่น, ล้อเล่น, หยอกเย้า, แสดง, บรรเลง, เล่นละคร, ปฏิบัติ, พนัน synonym: . playable adj. playability, n.
the เดอะ ART. คำนำหน้านามชี้เฉพาะ PRF. พระเจ้า syn:(theo-)
when เว็น adv., conj., pron. เมื่อไร, เวลาไหน, ในโอกาสไหน conj. เวลาไหน,เมื่อไร, ในขณะที่, พอ, ครั้น, ถ้าหาก, พอ... pron. เวลาไหน, เมื่อไร, เวลาซึ่ง, เวลานั้น
will วิล auxiliary v. ใช้แสดงอนาคตกับบุรุษที่ 1 และ 3 (ช่อง 2เป็น would) , จะ, อาจจะ, ควรจะ, ย่อมจะ vt. vi., n. (ความ) ประสงค์, ปรารถนา, พึงจะ, ชอบ, พอใจ, อยากจะ, พินัยกรรม, ความกระตือรือร้น vt. ตัดสินใจ, ทำพินัยกรรมยกให้, ใช้อำนาจจิตบังคับ vi. ตั้งใจ, ตัดสินใจ

    ความคิดเห็น