วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Do You Have Fried Chicken With Basil Leaves? : มีผัดกะเพราไก่ไหมครับ/คะ | ตีแตกภาษาอังกฤษ

"ผัดกระเพราไก่" จะราดข้าวหรือไม่ก็อร่อยอย่าบอกไคร



อยากรู้จังว่าอาหารยอดฮิตของคนไทยเราที่สั่งกินกันประจำๆ โดยเฉพาะถ้าไปร้านอาหารตามสั่งแล้วนึกอะไรไม่ออกว่าจะกินอะไร เราก็จะสั่งอาหาร Menu สิ้นคิดคือไม่ต้องคิดให้ปวดหัวนั่นแหล่ะครับ

stir fried chicken with holy basil , gai pad bai gaprow , thai cuisine Stock Photo - 10710316

แต่เอ...แล้ว Menu ที่ว่ามันคืออะไรและภาษาอังกฤษจะสั่งว่าอย่างไรดีครับ

เรามาดูกันเลยครับ

Do you have fried chicken with basil leaves?
ดู ยู แฮฟว์ ไฟรดฺ ชิคเก็น วิท เบซิล ลีฟวฺ
มีผัดกะเพราไก่ไหม

ประโยคตอบแบบย้าว ยาว ที่เขาไม่ค่อยพูดกันซักเท่าไหร่เพราะว่ามันสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

แต่ขอโทษที! ท่านรู้มันไว้ก็ถือว่าเป็นการดีกว่าท่านไม่รู้อิโหน่อิเหน่เลห์กลภาษาอังกฤษเอาเสียเลยครับ

Yes we do have fried chicken with basil leaves. 
เยส วี ดู แฮฟว์ ไฟรดฺ ชิคเก็น วิท เบซิล ลีฟวฺ 
พวกเรามีข้าวผัดกระเพราะไก่ 

Yes I do have fried chicken with basil leaves. 
เยส ไอ ดู แฮฟว์ ไฟรดฺ ชิคเก็น วิท เบซิล ลีฟวฺ 
ผม/ฉันมีข้าวผัดกระเพราะไก่ 

No we don’t' have fried chicken with basil leaves. 
เยส วี ดู แฮฟว์ ไฟรดฺ ชิคเก็น วิท เบซิล 
พวกเราไม่มีข้าวผัดกระเพราะไก่ 

No I don’t' have fried chicken with basil leaves. 
โน ไอ แฮฟว์ ไฟรดฺ 
ผม/ฉันไม่มีข้าวผัดกระเพราะไก่

ที่นี้มาดูของจริงที่เขาใช้พูดกันจริงๆครับ มันจะสั้นจุ๊ดจู๋ปานไม้กระทู้ถูกไฟคลอก สั้นเหลือเท่าไหร่ เรามาดูด้วยกันตามนี้เลยครับ

Yes we do. 
เยส วี ดู พวกเรามี 
Yes I do. 
เยส ไอ ดู 
ผม/ฉันมี  
No we don’t. 
โน วี ด้อนท 
พวกเราไม่มี  
No I don’t. 
โน ไอ ด้อนท 
ผม/ฉันไม่มี

ตีแตกศัพท์

Fried = เป็นกริยาช่องที่ 2 (Past tense) ของ Fry แปลว่า ผัด ทอด

Chicken = เนื้อไก่ อย่าสับสนกับศัพท์ว่า Hen คือแม่ไก่นะจ๊ะ

Basil = กะเพรา

Basil leaves = ใบกะเพรา เป็นพหูพจน์เพราะมี S อยู่ท้ายคำศัพท์

ฟังการออกเสียงคลิกลิงค์นี้และคลิกรูปลำโพง:Do you have fried chicken with basil leaves?

อยากเก่งเรื่องกาล(Tense) คลิก: 12 English Tenses
อยากเก่งเอ็กเซล คลิก: เผยเคล็ดลับ Microsoft Excel
อยากหัดแปลเพลง คลิก: Just Sing Along Blog | Song Lyrics In English-Thai

Vocabulary | คำศัพท์
Pronunciation | คำอ่าน
Translate to English | แปล
basil เบซิล def:[ชื่อไม้ล้มลุก ในวงศ์ Labiatae กลิ่นฉุน ใช้ปรุงอาหาร] syn:{ใบกะเพรา}sample:[ข้าวผัดกะเพราไก่ คืออาหารโปรดของฉัน]
chicken ชิคเก็น ลูกไก่, ลูกนก, ลูกเป็ด, เด็ก, ผู้ที่อายุน้อย, ผู้ที่ด้อยประสบการณ์, เนื้อไก่, เนื้อนก, เนื้อเป็ด. -adj. ทำด้วยเนื้อไก่ -vi. chicken out หดหนีหรือไม่ทำเพราะความกลัว
do ดู ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม
fried ไฟร์ด ผัด( ช่อง 2 ของ fry )
have แฮฟว์ มี กิน ได้รับ มีคุณสมบัติ (ใช้กับประธานพหูพจน์และ I you they we)
leave ลีฟวฺ {left, leaving, leaves} vt. จากไป, ออกจาก, จาก,ทิ้งไว้, เหลือไว้, หยุด, ยกเลิก, ไม่สนใจ, ปล่อย. vi. จากไป, ออกจาก. n. การอนุญาต, การอนุญาตให้ลา, ระยะเวลาที่อนุญาตให้ลา, การจากไป. -Phr. (leave off หยุด ทอดทิ้ง)
with วิท ร่วมกับ กับ
you ยู ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

See more words:
Would you like to see my other blogs?:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น