“That’s Alright” ไม่เป็นไรหรอก ไม่เป็นไร ไม่เป็นไรน่า | ตีแตกภาษาอังกฤษ

“That’s Alright” ใช้อย่างไร


หวัดดีครับ ไมเคิล เล้ง นักเขียนบล็อกความรู้และเกร็ดภาษาอังกฤษสำหรับแบ่งปันให้ชาวเน็ตผู้ชื่นชอบภาษาอังกฤษได้นำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันครับ

ดังที่เกริ่นมาข้างต้น เรามีดูภาษาอังกฤษประโยคที่ได้ยินอยู่ค่อนข้างจะบ๊อยบ่อย แต่เราใช้อย่างไรให้ถูกต้อง...

คำว่า “That’s alright” คำนี้ใช้ได้กรณีหลักๆ 2 กรณีด้วยกัน คือ


1] เวลาที่คนอื่นเขาพูดขอโทษเราไม่ว่าจะเป็นประโยค I am sorry. หรือว่าประโยค I apologize. เราก็ตอบกลับไปว่า “That’s alright” ไม่เป็นไรหรอกครับ/ค่ะ

2] ใช้เมื่อเราคิดว่าเรื่องที่เราพูดคุยกันอยู่มันไม่ได้สำคัญหรือคอขาดบาดตายอะไร เราจะใช้ประโยคดังกล่าวเพื่อที่จะบอกว่า "ก็ไม่เป็นไร" ทำนองนั้นครับ ดังประโยคตัวอย่างการใช้ดังนี้

A:

I am going to tell you that I cannot go to join the party tonight.
ไอ แอม โกอิ่ง ทู เทล ยู แดท ไอ แคนน็อท โก ทู จอยน์ เดอะ พาร์ตี้ ทูไนท์
ฉันกำลังจะบอกว่าฉันไปร่วมงานเลี้ยงคืนนี้ไม่ได้น่ะ

B:

That’s alright. Let’s move to the next time.
แดท’ส ออล์ไรท์ เลท’ส มูฟ ทู เดอะ เนกซ์ท ไทม์
ไม่เป็นไรหรอก เอาไว้โอกาสหน้าก็ได้

ประโยคนี้เราจะเห็นในการสัมภาษณ์ทางรายการทีวีอยู่บ่อยๆ ครับ หรือจะเป็นข่าวภาคภาษาอังกฤษก็เช่นกันครับ

คราวนี้เมื่อทราบความหมายและวิธีใช้แล้วก็นำไปใช้กันได้เลยครับ


แล้วพบกันใหม่นะครับ

Bye,
ไมเคิล เล้ง

อ่านเพิ่มเติม:
Vocabulary
Pronunciation
Translation
Am แอม เป็น อยู่ คือ (v.be ใช้กับ I)
Apologize อะโพโลไจซ์ ขอโทษ ขออภัย แก้ตัว ขอขมา ออกตัว สมา ขออโหสิ
I ไอ กระหม่อม, กัน, กู, ข้า, ข้าพเจ้า, ข้าพระพุทธเจ้า, ฉัน, ดิฉัน, ผม, อั๊ว(คำนาม)
Cannot แคนนอท ไม่สามารถ
Go โก ไป เดิน เริ่ม เสด็จ เจริญ พ้น หมุนเวียน กระทำ บรรลุ ผ่าน เดินเหิน เจียร
Going to โกอิ่ง ทู จะ
Join จอย รอยต่อ เข้าร่วม มีส่วนร่วม
Move มูฟ ย้าย เดิน ไป เคลื่อนไป กระตุ้น กระดุกกระดิก
Next เนกซ์ท ต่อไป
Next time เนกซ์ท ไทม์ คราวต่อไป คราวหน้า โอกาสหน้า โอกาสต่อไป
Party พาร์ตี้ พรรค์การเมือง งานเลี้ยง
Sorry ซอร์รี่ เสียใจ เศร้าใจ สมเพช น่าสงสาร ขอโทษ
Tell เทลล์ บอก กราบทูล คาบ คาย ประกาศ แจ้งเหตุ กราบบังคมทูลพระกรุณา
That แดท นั้น
That’s alright แดท'ส ออล์ไรท์ ไม่เป็นไรหรอก
The เดอะ อติเคิลนำหน้านามเฉพาะ
Time ไทม์ เวลา ฤดูกาล ครั๊ง จังหวะดนตรี เวลาที่ทำงาน ค่าจ้าง จัดเวลา กำหนดเวลา ตั้งเวลา การลงโทษจำคุก ช่วงชีวิตของบุคคล
To ทู ไปถึง
Tonight ทูไนท์ คืนนี้
Let’s เลท'ส ย่อมาจาก Let us แปลว่า เอ้า พวกเรา…. เช่น Let's go เอ้า พวกเราไปกันเถอะ
You ยู ท่าน คุณ เธอ มึง เจ้า ไอ้ แก ลื้อ เอ็ง ใต้ฝ่าพระบาท ใต้ฝ่าละอองพระบาท ใต้เท้า พวกคุณ แม่นาง พวกเธอ

      ความคิดเห็น