โตขึ้นอยากเป็นอะไร ภาษาอังกฤษพูดยังไง | ตีแตกภาษาอังกฤษ English of the day

"What do you want to be..." ภาษาอังกฤษคือ


ถามว่าเป็นภาษาอังกฤษว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร" วันนี้เรามาหาคำตอบด้วยกันครับ

ประโยคทั่วไป ใช้แบบนี้ครับ


What do you want to be when you grow up?

วอท ดู ยู ว้อนท ทู บี เว็น ยู โกร อัพ

โตขึ้นหนู/คุณอยากเป็นอะไร


ภาษาไม่มีคำสรรพนามที่แสดงขั้นอาวุโส(Seniority)เหมือนภาษาไทยของเรา ภาษาอังกฤษใช้ you(ตัวสีแดงด้านบน)คำเดียวแทนบุคคลที่สองแล้วจบเลย แตกต่างจากภาษาไทยที่มีคำว่า ท่าน คุณ มึง แก หนู อย่างนี้ เป็นต้น

โดยเราเน้นให้เห็นการใช้ What และคำศัพท์ grew up ซึ่งเป็นคำ keyword ของประโยค


I want to be a police man.

ไอ ว้อนท ทู บี เอ โปลิศ แมน

ฉันอยากเป็นตำรวจ


เราตอบได้ตามความต้องการที่เราอยากจะเป็น เพียงแค่เปลี่ยนคำศัพท์(Vocaburly)เท่านั้นเองครับ เดี๋ยวผมมีตัวอย่างเพิ่มเติมมาฝาก ติดตามกันต่อเลย


I want to be a police man.

ไอ ว้อนท ทู บี เอ โปลิศ แมน

ฉันอยากเป็นตำรวจ



เปลี่ยนแนวววว มาใช้ he บ้าง



What does he want to be when he grow up?

วอท ดาส ยู ว้อนท ทู บี เว็น ยู โกร อัพ

โตขึ้นหนู/คุณอยากเป็นอะไร


He wants to be an air start.

ฮี ว้อนท'ส ทู บี แอน แอร์ สจ๊วท

เขาอยากเป็นแอร์สจ๊วท


สังเกตเห็นอะไรไหมครับ กริยาช่วย do จะต้องเติม เมื่อใช้กับสรรพนาม he she it หรือ ประธานของประโยคที่เป็นเอกพจ์

เช่นเดียวกันคำกริยาที่ใช้กับ he she it หรือ ประธานของประโยคที่เป็นเอกพจ์ จะเติม s เช่นกันครับ

ไปกันต่อครับ เรามาดูประโยคที่ใช้กับผู้หญิง(she)บ้าง จะได้ไม่น้อยหน้ากัน น น น


What does she want to be when she grow up?

วอท ดาส ชี ว้อนท ทู บี เว็น ชี โกร อัพ

โตขึ้นหล่อนอยากเป็นอะไร


She wants to be a lawyer.

ชี ว้อนทส ทู บี เอ ลอวเยอร์

หล่อนอยากเป็นทนายความ


What do the most students want to be when they grow up?

วอท ดู เดอะ โมสต์ สทิวเด้นท'ส ว้อนท ทู บี เว็น เธย์ โกร อัพ

นักเรียนส่วนใหญ่อยากเป็นอะไรเมื่อโตขึ้น


They want to be a doctor when grow up.

เธย์ ว้อนท ทู บี อะ ด็อกเตอร์ เว็น โกรว์ อับ

พวกเขาอยากเป็นหมอเมื่อโตขึ้น


What does James want to be when he grow up?

วอท ดู เดอะ โมสต์ สทิวเด้นท'ส ว้อนท ทู บี เว็น เธย์ โกร อัพ

นักเรียนส่วนใหญ่อยากเป็นอะไรเมื่อโตขึ้น


James wants to be a teacher when he grow up.

เจมส์ ว้อนท ทู บี อะ ทิชเชอร์ เว็น ฮี โกรว์ อับ

เจมส์อยากเป็นครูเมื่อโตขึ้น


เป็นประโยคคำตอบหรือจะใช้เป็นประโยคพูดจาสนทนากันทั่วๆไปก็ได้ครับ


Why do you want to be a cop?

ไว ดู ยู ว้อนท ทู บี เอ คอพ

ทำไมคุณถึงอยากเป็นตำรวจ


ทำไมถึงอยากเป็น...ที่ผมใส่จุดใว้เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประโยคดังกล่าวเราจะใส่คำศัพท์อะไรที่เราอยากจะเป็นลงไปก็ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยากเป็นพยาบาล ก็เพียงเปลี่ยนคำศัพท์จาก cop เป็น nurse ก็จะได้อาชีพที่อยากเป็นคือพยาบาลแล้วล่ะครับ


Because I want to arrest a thief.

บีคอส ไอ ว้อนท ทู อะเรสทฺ' เอ

เพราะว่าฉันอยากจับผู้ร้าย


เหตุผลที่อยากเป็นตำรวจเพราะอยากกวดผู้ร้าย หรือหัวขโมย


When do you want to be a police officer?

เว็น ดู ยู ว้อนท ทู บี เอ โปลิศ ออฟฟิสเซอร์

คุณอยากเป็นตำรวจตอนไหนล่ะ


When I finish high school.

เว็น ไอ ฟินนิช ไฮ สคูล

เมื่อฉันเรียนจบมัธยมปลาย


Where do you want to enroll in that?

แวร์ ดู ยู ว้อนท ทู เอนโรล' อิน แธท

คุณจะไปสมัครที่ไหน


I think, I will enroll in the Sampran Royal Police Cadet Academy.

ไอ ธิงคฺ ไอ วิล เอนโรล' อิน เดอะ สามพราน รอยัล โปลิส คาเดท อคาเดมี

ฉันคิดว่าฉันจะสมัครเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน


Who recommended you to study English?

ฮู รีคอมเม็นด ยู ทู สตัดดี้ อิงลิช

ใครแนะนำคุณให้เรียนภาษาอังกฤษ


เป็นประโยคที่ไม่ต่อเนื่องกับเรื่องข้างบนก่อนหน้า เพราะหักมุมมาที่คำศัพท์ English ครับ


My parents did that.

มาย แพ'เรินทส ดิด แธท

พ่อแม่ฉันแนะนำ(ให้เรียนภาษาอังกฤษ)



ถ้าชอบก็ช่วยกด share ต่อๆไปให้ด้วยนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.


ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share / ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็น