สองคนสิได้บ่(Can I have it both boyfriends?) | ตีแตกภาษาอังกฤษ : English Of The Day

can I have both? แปลว่าอะไร

"สองคนสิได้บ่" ภาษาอังกฤษพูดอย่างไร


ยินดีต้อนรับ สวัสดีทุกคน ผมชื่อไมเคิล เล้ง ผมชอบพูดภาษาอังกฤษมากครับ ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษที่ผมใช้อยู่อย่างหนึ่งก็คือการฝึกจากประโยคที่ใช้อยู่ประจำๆหรือที่เราได้ยินกันเป็นภาษาไทยนี่แหละครับ เมื่อเราได้ยินแล้วก็พยามคิดเป็นภาษาอังกฤษว่าจะพูดอย่างไร

อย่างเช่นคำที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้ในวงการเพลงลูกทุ่งอีสานก็คือเพลงที่ชื่อ "สองคนสิได้บ่" 

ใช่แล้วครับ ผมจะนำคำดังกล่าวมาคิดเป็นภาษาอังกฤษว่าเขาจะพูดว่าอย่างไรกัน

ช่วงคำถาม "ตอบได้ ให้100!"


How do you say this word "คุณรู้จักหล่อนไหม" in English?

เพื่อนๆแต่งประโยคนี้ "คุณรู้จักหล่อนไหม" เป็นภาษาอังกฤษได้ไหมครับ


"สองคนสิได้บ่" เป็นภาษาอีสานซึ่งตรงกับภาษาไทยกลางว่า "สองคนได้ไหม"

เดี๋ยวเราค่อยๆมาดูการใช้ประโยคทำนองนี้กันครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มจากประโยคที่เป็นคำถาม "ขอสองได้ไหม" ก่อนเลยครับ ประโยคนี้ไม่ได้บอกว่าไอ้ "สอง" ที่ขอนั้นมันคืออะไร แต่ในบริบทนั้นๆจะสามารถเข้าใจได้


Can I have both?

แคน ไอ แฮฟว์ โบท

ฉันขอสองได้ไหม


Can I take both?

แคน ไอ เทค โบท

ฉันขอสองได้ไหม


May I have both?

เมย์ ไอ แฮฟว์ โบท

ฉันขอสองได้ไหม


May I take both?

เมย์ ไอ เทค โบท

ฉันขอสองได้ไหม


เรามาดูคำตอบกันบ้างครับ ถ้าตอบว่าได้ ก็จะเขียนจะพูดแบบนี้ครับ


Yes, you can .

เยส ยู แคน

ได้สิ


Yes, you may .

เยส ยู เมย์

ได้สิ


ถ้าไม่ได้ ต้องตอบเป็นรูปปฏิเสธแบบนี้ครับ


No, you can't .

โน ยู ค้านท์

(ขอสอง)ไม่ได้


No, you may not .

โน ยู เมย์ น็อท

(ขอสอง)ไม่ได้


ถ้าเพื่อนๆจะถามว่า "ขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม" พูดได้แบบนี้ครับ


Can I have it both boyfriends?

แคน ไอ แฮฟว์ อิท โบท บอยเฟร็นด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


Can I take it both boyfriends?

แคน ไอ เทค อิท โบท บอยเฟร็นด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I have it both boyfriends?

เมย์ ไอ แฮฟว์ อิท โบท บอยเฟร็นด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I take it both boyfriends?

เมย์ ไอ เทค อิท โบท บอยเฟร็นด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


ในทางกลับกัน ถ้าจะพูดว่า "ขอมีแฟนสาวสองคนได้ไหม" ถามแบบนี้ครับ


Can I have it both girlfriends?

แคน ไอ แฮฟว์ อิท โบท เกิรล์เฟรนด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


Can I take it both girlfriends?

แคน ไอ เทค อิท โบท เกิรล์เฟรนด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I have it both girlfriends?

เมย์ ไอ แฮฟว์ อิท โบท เกิรล์เฟรนด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I take it both girlfriends?

เมย์ ไอ เทค อิท โบท เกิรล์เฟรนด์ส

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


หรือถ้าเราจะถามว่าขอปากกาสองทั้ง 2 ด้ามเลยได้ไหม ถามแบบนี้ครับ


Can I have it both pens?

แคน ไอ แฮฟว์ อิท โบท

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


Can I take it both pens?

แคน ไอ เทค อิท โบท

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I have it both pens?

เมย์ ไอ แฮฟว์ อิท โบท

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


May I take it both pens?

เมย์ ไอ เทค อิท โบท

ฉันขอมีแฟน(หนุ่ม)สองคนได้ไหม


ประโยคคำตอบเป็นแบบนี้ครับ


Yes, you can .

เยส ยู แคน

ได้สิ


Yes, you may .

เยส ยู เมย์

ได้สิ


ถ้าเป็นรูปปฏิเสธจะตอบแบบนี้ครับ


No, you can't.

โน ยู ค้านท์

(ขอสอง)ไม่ได้


No, you may not.

โน ยู เมย์ น็อท

(ขอสอง)ไม่ได้



ช่วงเฉลย "ตอบได้ ขอ100!"


 a. Do you know her?

 b. Do you know she?

 c. Do you know him?


Click! คุณรู้จักเจนี่มั๊ย ภาษาอังกฤษพูดอย่างไร

ลิ้งค์แนะนำ คลิก 👉 : English 12 Tenses : ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

ลิ้งค์แนะนำ คลิก 👉 : เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU

ขอบคุณที่ติดตาม ถ้าเพื่อนๆชอบบล็อกของเรา ช่วยกด + และ share ต่อได้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

Bye,

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng



I've known, then I've grown.


ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share / ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็น