วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

Sometimes I Want To Do Things On My Own.(Thai: ฉันอยากทำอะไรด้วยตนเอง)

ท่านเชื่อหรือไม่เชื่อครับว่าโดยธรรมชาติแล้วมนุษย์เราๆท่านๆอยากใช้ชีวิตอย่างอิสระ จะไปไหมาไหนก็ได้ตามใจชอบ ชอบคิดชอบทำตามที่ใจตนเองต้องการหรือที่เรียกว่า "มีอิสระทางความคิด(Independent thought)" ทั้งหมดเป็นความคิดที่ติดตัวมนุษย์มาครับ แต่เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นหมู่เหล่า เป็นสังคม ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันครับ

เราเริ่มกันตั้งแต่อยู่กันในระดับครอบครัว สถานที่ทำงาน สถาบัน องค์กร และห้างร้าน ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เราต้องไปเจอกันโดยที่ก็ไม่ได้รู้จักกัน ซึ่งตามทฤษของสังคมในแต่ละระดับ มีความผูกพันธ์ใกล้ชิดและเป็นสังคมแบบหลวมๆแตกต่างกันไป

แต่ที่สำคัญถ้ามนุษย์เราต่างเกื้อกูลกัน เห็นใจผู้ด้อยกว่า พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันแล้วหล่ะก็ โลกนี้คงจะมีความสุขและน่าอยู่มากเลยใช่ไหมครับ

บางครั้งถ้าเราทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องมีคนคอยมาบอกให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ เรารู้สึกว่าไม่อิสระเอาซะเลย เราก็พูดออกมาว่า“ฉันอยากทำอะไรด้วยตัวของฉันเองบ้างหน่ะ” ก็แล้วประโยคนี้หน่ะภาษาอังกฤษมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรหล่ะ อยากรู้จังเลย ไม่ยากครับ ประโยคง่ายมากครับ เขียนอย่างนี้ครับ

Sometimes I want to do things on my own.
ซัมไทม์ ไอ ว้อน ทู ดู ทิ่งค์ ออน มาย โอน
บางครั้งฉันก็อยากทำอะไรด้วยตนเองบ้าง

I do not have independent thought.
ไอ ด็อน แฮฟว์ อินดิเพ็นเด้นท์ ท็อทต์
ฉันไม่มีอิสระด้านความคิดเลย

Sorry if you think you can do it alone.
ซอร์รี อิฟ ยู ทิ้งค์ ยู แคน ดู อิท อโลน
ขอโทษด้วย ถ้าคุณคิดว่าคุณสามารถทำได้เพียงลำพัง

So, just go ahead.
โซ จัสต์ โก อะเฮด
ก็ลงมือ(ทำ)เลย

*คำว่า go-ahead ยังใช้ใด้ในอีกหลายสถานการณ์ครับ ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนท่านกำลังรอท่านอยู่เพื่อจะออกเดินทางไปพร้อมกัน ท่านจึงพูดขึ้นว่า "Okay, go ahead" เอาหล่ะ ไปกันได้แล้ว หรืออีกตัวอย่างหนึ่งครับ คนในงานปาร์ตี้รอประธานมาเปิดงาน เมื่อประธานมาถึงจึงพูดขึ้นว่า "Never mind, go ahead to enjoy your party!" ไม่เป็นไร สนุกกันได้เลย(ไม่ต้องรอฉัน)

Topics(หัวข้อ)
Details(รายละเอียด)
Sentence (ประโยค)
Sometimes I want to do things on my own.
English pronunciation (คำอ่าน) ซัมไทม์ส ได ว็อนท ทู ดู ทิ่งส ออน มาย โอน
Translation (แปล) บางครั้งฉันก็อยากทำอะไรด้วยตนเองบ้าง
Thai pronunciation (คำอ่าน) bangkrang chan ko yak tham a-rai doi ton eng bang 
Tense (รูปกาล) Present Simple.
Rule (กฏ) Subj.+ V.1
  • Vocabulary: คำศัพท์
Ahead ข้างหน้า
Do ทำ
Go ไป
Have มี
I ฉัน
Independent อิสระ เสรีภาพ
Just เพิ่ง
My ของฉัน
On บน
Own เป็นเจ้าของ ครอบครอง
So ดังนั้น
Sometimes บางครั้ง บางเวลา
Things สิ่งของ
Thought ความคิด
To ถึง
Want ต้องการ

See more:
What does “Halloween” day mean? (Thai: วันฮาโลวีนหมายถึงวันอะไร)
Dude! U Crack Me Up! (Thai: เฮ้เกลอ! นายทำให้ฉันขำกลิ้งเลยหว่ะ พับผ่าสิ!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น