คำว่า “DIY” ย่อมาจากคำใดในภาษาอังกฤษ แปลเป็นภาษาไทยว่าอะไร พร้อมตัวอย่าง

บริการตัวเอง / ทำด้วยตนเอง / ช่วยตัวท่านเอง ภาษาอังกฤษคือ

บางท่านอาจเคยเห็นหรือได้ยินได้ฟังคำย่อภาษาอังกฤษว่า DIY จากหนังสือ วิทยุ โทรทัศน์ หรืออินเตอร์เน็ตกันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ คำเต็มและความหมายของมันคืออะไร ตามไปดูกันเลยครับ

DIY ย่อมาจากคำว่า "Do It Yourself" ครับ

คำแปลและความหมายคือ ทำด้วยตัวท่านเอง ฝรั่งนิยมทำอะไรด้วยตนเอง ช่วยเหลือตัวเองก่อนอันดับแรก ถ้าสิ่งนั้นๆเกินกำลังจึงจะขอความช่วยเหลือต่อไป

ยกตัวอย่างที่เห็นกันชัดๆ ปัจจุบันเราจะสังเกตุเห็นว่ามีสินค้าหลากหลายประเภทที่ขายในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับเครื่องใช้ในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน สำนักงาน ห้างร้าน โรงแรม โรงอาหาร

เขาออกแบบสินค้าแบบลูกค้าซื้อไปแล้วสามารถประกอบได้เองที่บ้านครับ แม้กระทั่งโซฟาที่เราเห็นชิ้นใหญ่ๆ เคลื่อนย้ายลำบาก น้ำหนักมากๆ

ณ วันนี้โลกช่างเปลี่ยนแปลงไปมากครับ ท่านสามารถซื้อโซฟาไปประกอบเองที่บ้านได้เองครับ โดยจะมีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆบรรจุมาพร้อมกับกล่องสินค้านั่นแหละครับ
สินค้าเหล่านี้จัดเป็นประเภทน็อคดาวน์ คือแยกชิ้นและผู้ซื้อนำไปประกอบเองครับ

ห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายสินค้าและสถานีเติมน้ำมันที่เป็นการบริการแบบ Self helps ในปัจจุบันเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆในบ้านเราครับ

แถมให้อีกสองประโยคครับ

Self helps store.
เซล์ฟ เฮลพ์ สโตร์
สโตร์ลูกค้าบริการตนเอง

หมายถึงสโตร์ที่เก็บสินค้าโดยมีตำแหน่งการจัดเก็บที่ชัดเจน เช่น แถว (Row) ชั้น (Shelf) ลูกค้าต้องดูสินค้าที่ตนเองต้องการซื้อในห้องวางแสดงสินค้า (Show room) ก่อน ทำการจดรหัสสินค้า ชื่อ ราคา ตำแหน่งเก็บ เป็นต้น หลังจากนั้นก็นำรายการที่จดใว้นั้นไปค้นหาสินค้าใน Self helps store ครับ เมื่อได้สินค้าแล้วก็ไปจ่ายเงินที่เค้าเตอร์จ่ายเงิน (Cashier counter)

Free drinking water. Self-service.
ฟรี ดริ้งกริ่ง วอเตอร์ เซลฟ์ เซอร์วิซ
บริการน้ำดื่มฟรี บริการตนเอง

หมายถึงเขามีน้ำใว้ให้ดื่มฟรี ไม่คิดเงิน แต่ต้องไปกดจากตู้น้ำดื่มเองครับ คราวนี้เราก็คงจะทราบกันแล้วนะครับว่า DIY มันคืออะไร ผมขอตัวลาไปก่อนนะครับ แล้วผมจะกลับมาพร้อมกับภาษาอังกฤษแบบง่ายๆใช้งานได้เลยวันพรุ่งนี้ครับ



หวัดดี
ไมเคิล เล้ง

อยากรู้อะไรเพิ่มอีกมั๊ย? ตามเรามาสิคร๊าบ :
Vocabulary
Pronunciation
Translation
Do ดู ทำ จัดการ เดินทาง พอเพียง มีพอเพียง ลงโทษ เลียนแบบ แวะเยี่ยม ศึกษา เสพยา / กริยาช่วยใช้ขึ้นต้นประโยคคำถาม
Drinking ดริ้งกิ่ง การดื่ม ดื่ม ดื่มสุรา ดื่มสิ่งมึนเมา
Free ฟรี แจกฟรี ปลดปล่อย อย่างให้เปล่า ขจัด ซึ่งเป็นอิสระ
It อิท มัน
Self helps เซลฟ์ เฮลป์ส ช่วยเหลือตนเอง
Self-service เซลฟ์ เซอร์วิช บริการตนเอง
Store สโตร์ ร้าน ร้านค้า ห้องพัสดุ ห้องเก็บของ พัสดุ สิ่งที่เก็บสะสมไว้ การเก็บสะสม ปริมาณมาก จำนวนมาก เก็บสะสม เก็บรักษา ใส่ไว้ในห้องพัสดุ ป้อนข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ เก็บข้อมูลไว้ เก็บสะสม เก็บรักษาเสบียงอาหาร เครื่องใช้และพัสดุที่จำเป็น
Water วอเตอร์ น้ำ น้ำแร่ แหล่งน้ำ น้ำแม่น้ำหรือทะเลสาบ บริเวณทะเล ทำให้ชื้น ทำให้เปียก พรมด้วยน้ำ ทำให้เจือจาง ผสมน้ำ ทำให้แวววาว ทำให้เป็นลายคลื่น หลั่งน้ำ ดื่มน้ำ เกี่ยวกับน้ำ
Yourself ยัวร์เซล์ฟ ตัวท่าน ตัวคุณ ตัวคุณเอง

ความคิดเห็น